Monday, October 20, 2008

ฝึกปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาหน่วยดิน หิน ทราย
สัปดาที่ 15 วันที่ 8 - 12 กันยายน 2551

ภาพที่ 1 กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ เด็กส่งบล๊อกตามจังหวะดนตรี เมื่อครูปิดเพลง
บล็อกอยู่ที่เด็กคนไหน ให้คนนั้นออกมาต่อบล็อกตรงกลาง เด็กได้เรียนรู้ในการฟัง
จังหวะ ช้าเร็วในการส่งบล็อก และได้การสร้างผลงานร่วมกัน

ภาพที่ 2 พาเด็กออกมาทัศนศึกษาหน่วย ดิน หิน ทราย เด็กแต่ละคนจะมี
แผ่นรองวาดรูปไว้สำหรับบันทึกสิ่งที่เด็กเห็น

ภาพที่ 3 เกมการศึกษาหน่วย ดิน หิน ทราย ได้แก่เกมร้อยเชือกจับคู่ภาพ เกมจับคู่
ภาพกับคำ เด็กได้ฝึกทักษะด้านการสังเกต และเป็นการทบทวนสิ่งที่เด็กเรียน

ภาพที่ 4 เด็กเล่นเกมการศึกษา เด็กจะมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนในการเล่นเกมการศึกษา
ได้การแบ่งปัน และการช่วยเหลือขณะทำกิจกรรม


แผนการจัดประสบการณ์ หน่วย ดิน หิน ทราย

วันที่ 8 กันยายน 2551

กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและสนทนาโต้ตอบได้
2. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
3. เด็กเคลื่อนไหวตามจินตนาการได้
4. เด็กเล่นและทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนได้
5. เด็กรอคอยตามลำดับก่อนหลังได้

เนื้อหา
การเคลื่อนไหวพื้นฐานประกอบการเคาะจังหวะ และการเคลื่อนไหวตามจินตนาการประกอบกระดาษ

กิจกรรม
1. เด็กปฏิบัติกิจกรรมเคลื่อนไหวพื้นฐานโดยเคลื่อนไหวร่างกายอย่างอิสระโดยไม่ชนกับเพื่อน เมื่อได้ยินสัญญาณ “หยุด” ให้เด็กหยุดเคลื่อนไหวในท่านั้นที
2. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลง
- เด็กๆ หาพื้นที่โดยไม่ชนกับเพื่อน
- ปฏิบัติตามกฎกติกา
- ฟังจังหวะของเพลง
3. ครูอธิบายวิธีการทำกิจกรรม
- ให้เด็กแสดงท่าทางเคลื่อนไหวตามจินตนาการประกอบอุปกรณ์คือกระดาษ เมื่อเพลง หยุด ให้เด็กยืนบนกระดาษ
4. เด็กทำกิจกรรมเคลื่อนไหวตามจินตนาการ
5. ครูให้สัญญาณหมดเวลา

สื่อการเรียน
1. เครื่องเคาะจังหวะ
2. วิทยุ
3. ซีดีเพลง
4. กระดาษสร้างแบบ

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและสนทนาโต้ตอบ
2. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
3. สังเกตการเคลื่อนไหวตามจินตนาการ
4. สังเกตการเล่นและทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน
5. สังเกตการณ์รอคอยตามลำดับก่อนหลัง

กิจกรรมเสริมประสบการณ์

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและสนทนาโต้ตอบถึงลักษณะของดิน หิน ทราย ได้
2. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
3. เด็กรู้จักรอคอยตามลำดับก่อน-หลังได้
4. เด็กสนทนาร่วมกับครูและเพื่อนได้

เนื้อหา
หินมีลักษณะแข็ง เป็นก้อน ทราย เป็นเม็ดเล็กๆ มีสีเหลือง ฯลฯ

กิจกรรม
1. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลงก่อนการทำกิจกรรม
- ไม่ส่งเสียงดัง
- ไม่แกล้งเพื่อน
- รอคอยตามลำดับก่อน - หลัง
2. ครูสนทนาถึงลักษณะของดิน หิน ทราย
3. ครูให้เด็กแบ่งกลุ่มออกเป็นสามกลุ่มโดยจับสีบล็อก
4. ครูนำกล่อง ใส่ ดิน หิน ทราย มาให้เด็กทดสอบจับลักษณะของดิน หิน ทราย
- กล่องที่เด็กๆ จับ ข้างในมีลักษณะอย่างไร
- เด็ก ๆ คิดว่าคืออะไร
4. ครูให้เด็กแต่ละกลุ่มเปลี่ยนกันจับกล่องใส่ ดิน หิน ทราย
5. ครู และเด็กร่วมกันสรุปถึงกิจกรรมที่ทำร่วมกัน

สื่อการเรียน
1. กล่องใส่ ดิน หิน ทราย

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและสนทนาโต้ตอบ
2. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
3. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อน-หลัง
4. สังเกตการสนทนาร่วมกับครูและเพื่อน

กิจกรรมศิลปะ

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กปฏิบัติกิจกรรมตามความสนใจได้
4. เด็กเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังได้
5. เด็กช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
1. สีน้ำ
2. สีเทียน
3. ปั้นแป้งโด
4. ฉีกปะ ปะติด
กิจกรรมใหม่คือ การพิมพ์ภาพด้วยใบไม้

กิจกรรม
1. ครูแนะนำวัสดุอุปกรณ์และวิธีการทำกิจกรรมศิลปะ
2. ครูแนะนำกิจกรรมใหม่ที่ทำในวันนี้คือ การพิมพ์ภาพด้วยใบไม้
3. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลงก่อนการทำกิจกรรม
- แบ่งปันสิ่งของ
- ไม่ส่งเสียงดัง
- ช่วยกันเก็บของเข้าที่
4. เด็กเลือกทำกิจกรรมศิลปะตามความสนใจ 1 – 2 อย่าง
5. เด็กทำกิจกรรมศิลปะตามจินตนาการ
6. เด็กเล่าผลงานให้ครูและเพื่อนฟัง
7. เด็กช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บของเข้าที่

สื่อการเรียน
1. แผ่นเลือกกิจกรรมศิลปะ
2. สีน้ำ
3. สีเทียน
4. แป้งโด
5. แผ่นรองแป้งโด
6. กาว
7. กระดาษ
8. พู่กัน
9. ใบไม้แห้ง
10 . โคลน

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำ
2. สังเกตการเลือกกิจกรรมตามความสนใจ
3. สังเกตการปฏิบัติกิจกรรมตามความสนใจ
4. สังเกตการเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟัง
5. สังเกตการช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บอุปกรณ์เข้าที่ได้

กิจกรรมเสรี

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กสนทนาโต้ตอบกับครูและเพื่อนได้
4. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงเมื่อได้ยินสัญญาณเตือนให้เปลี่ยนมุมได้
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
มุมประสบการณ์ได้แก่
- มุมบล็อก
- มุมศิลปะ
- มุมอ่าน
- มุมบทบาทสมมติ
- มุมวิทยาศาสตร์
- มุมเกมการศึกษา
- มุมดนตรี

กิจกรรม
1. ครูแนะนำมุมต่าง ๆ ในห้องเรียน ได้แก่ มุมบล็อก มุมศิลปะ มุมอ่าน มุมบทบาทสมมติ มุมวิทยาศาสตร์ มุมเกมการศึกษา มุมดนตรี
2. ครูชักชวนให้เด็กสังเกตความเปลี่ยนแปลงของมุมต่าง ๆ ภายในห้องเรียน
3. เด็กวางแผนการเล่นมุมต่าง ๆ ตามความสนใจ 3 มุม
4. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลง
- เมื่อครูเคาะจังหวะให้เด็กๆสำรวจความเรียบร้อยภายในมุมและให้เด็กๆเปลี่ยนมุม
5. เด็กทำกิจกรรมในมุมเสรีที่เลือก
6. ครูให้สัญญาณเตือนให้เด็กเปลี่ยนมุม
7. ครูให้สัญญาณหมดเวลา
8. เด็กๆ ช่วยกันเก็บของเข้าที่

สื่อการเรียน
1. เครื่องเคาะจังหวะ
2. แผ่นวางแผนการเลือกมุม

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำ
2. สังเกตการเลือกกิจกรรมตามความสนใจ
3. สังเกตการสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนได้
4. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงเมื่อได้ยินสัญญาณเตือนให้เปลี่ยนมุม
5. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่

กิจกรรมกลางแจ้ง

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและสนทนาโต้ตอบได้
2. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
3. เด็กระมัดระวังความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นได้
4. เด็กตัดสินใจและแก้ปัญหาด้วยตนเองได้
5. เด็กทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนได้

เนื้อหา
การเล่นเครื่องเล่นสนาม

กิจกรรม
1. ครูและเด็กสนทนาถึงกิจกรรมที่ทำร่วมกัน คือ การเล่นเครื่องเล่นสนาม
2. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลง
- ไม่แกล้งเพื่อน
- รักษาสิ่งของที่ใช้ร่วมกัน
- รู้จักรอคอยตามลำดับก่อนหลัง
- ระมัดระวังความปลอดภัย
3. เด็กๆ ทำกิจกรรม การเล่นเครื่องเล่นสนาม
4. ครูให้สัญญาณหมดเวลา

สื่อการเรียน
1. เครื่องเคาะจังหวะ

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและสนทนาโต้ตอบ
2. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
3. สังเกตการระมัดระวังความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่น
4. สังเกตการตัดสินใจและแก้ปัญหาด้วยตนเอง
5. สังเกตการทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน

กิจกรรมเกมการศึกษา

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำการเล่นเกมได้
2. เด็กเล่นและทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
3. เด็กสังเกต จำแนก เปรียบเทียบได้
4. เด็กสามารถรอคอยตามลำดับก่อน- หลังได้
5. เด็กแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้
6. เด็กตรวจสอบผลงานของตนเองได้
7. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
เกมจับคู่ภาพกับคำ

กิจกรรม
1. ครูแนะนำเกมและวิธีการเล่นเกมใหม่ให้กับเด็ก คือเกมจับคู่ภาพกับคำ
2. ครูแบ่งกลุ่มเด็ก กลุ่มละ 5 – 6 คน
3. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลง
- รอคอยตามลำดับก่อนหลัง
- เด็กตรวจสอบความถูกต้องและเปลี่ยนเกมเมื่อเล่นเสร็จ
4. เด็กแต่ละกลุ่มเล่นเกมจับคู่ภาพกับคำและเกมเก่าที่เคยเล่นมาแล้ว
5. เมื่อเล่นเสร็จเด็กตรวจสอบความถูกต้อง และเปลี่ยนเกม
6. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่

สื่อการเรียน
1. เกมจับคู่ภาพกับคำ

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำ
2. สังเกตการเล่นและทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น
3. สังเกตการ สังเกต จำแนก เปรียบเทียบ
4. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อน-หลัง
5. สังเกตการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
6. สังเกตการตรวจสอบผลงานของตนเอง
7. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่

วันที่ 9 กันยายน 2551

กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและสนทนาโต้ตอบได้
2. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
3. เด็กเคลื่อนไหวตามจินตนาการได้
4. เด็กเล่นและทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนได้
5. เด็กรอคอยตามลำดับก่อนหลังได้

เนื้อหา
การเคลื่อนไหวพื้นฐานประกอบการเคาะจังหวะ และการเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม

กิจกรรม
1. เด็กปฏิบัติกิจกรรมเคลื่อนไหวพื้นฐานโดยเคลื่อนไหวร่างกายอย่างอิสระโดยไม่ชนกับเพื่อน เมื่อได้ยินสัญญาณ “หยุด” ให้เด็กหยุดเคลื่อนไหวในท่านั้นที
2. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลง
- เด็กๆ หาพื้นที่โดยไม่ชนกับเพื่อน
- ปฏิบัติตามกฎกติกา
- ฟังจังหวะของเพลง
3. ครูอธิบายวิธีการทำกิจกรรม
- ให้เด็กแสดงท่าทางเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม
4. เด็กทำกิจกรรมเคลื่อนไหวตามจินตนาการ
5. ครูให้สัญญาณหมดเวลา

สื่อการเรียน
1. เครื่องเคาะจังหวะ
2. วิทยุ
3. ซีดีเพลง

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและสนทนาโต้ตอบ
2. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
3. สังเกตการเคลื่อนไหวตามจินตนาการ
4. สังเกตการเล่นและทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน
5. สังเกตการณ์รอคอยตามลำดับก่อนหลัง

กิจกรรมเสริมประสบการณ์

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและสนทนาโต้ตอบถึงลักษณะของดิน หิน ทราย ได้
2. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
3. เด็กรู้จักรอคอยตามลำดับก่อน-หลังได้
4. เด็กสนทนาร่วมกับครูและเพื่อนได้

เนื้อหา
หินมีลักษณะแข็ง เป็นก้อน ทราย เป็นเม็ดเล็กๆ มีสีเหลือง ฯลฯ

กิจกรรม
1. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลงก่อนการทำกิจกรรม
- ไม่ส่งเสียงดัง
- ไม่แกล้งเพื่อน
- รอคอยตามลำดับก่อน - หลัง
2. ครูสนทนาถึงประเภทของดิน หิน ทราย โดยครูนำแก้วใส่ ทรายหยาบ ทรายละเอียด หิน กรวด ดินร่วนและดินเหนียวมาสนทนากับเด็ก
3. ครูให้เด็กจับลักษณะของ ดิน หิน ทราย แต่ละชนิด
- ดิน หิน ทราย ที่เด็กๆจับมีลักษณะอย่างไร
- ทรายทั้งสองชนิด มีลักษณะแตกต่างกันอย่างไร
4. ครู และเด็กร่วมกันสรุปถึงกิจกรรมที่ทำร่วมกัน

สื่อการเรียน
1. กล่องใส่ ดิน หิน ทราย ประเภทต่าง ๆ

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและสนทนาโต้ตอบ
2. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
3. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อน-หลัง
4. สังเกตการสนทนาร่วมกับครูและเพื่อน

กิจกรรมศิลปะ

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กปฏิบัติกิจกรรมตามความสนใจได้
4. เด็กเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังได้
5. เด็กช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
1. สีน้ำ
2. สีเทียน
3. ปั้นแป้งโด
4. ฉีกปะ ปะติด
กิจกรรมใหม่คือ การพิมพ์ภาพโคลนด้วยฝาน้ำอัดลม

กิจกรรม
1. ครูแนะนำวัสดุอุปกรณ์และวิธีการทำกิจกรรมศิลปะ
2. ครูแนะนำกิจกรรมใหม่ที่ทำในวันนี้คือ การพิมพ์ภาพโคลนด้วยฝาน้ำอัดลม
3. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลงก่อนการทำกิจกรรม
- แบ่งปันสิ่งของ
- ไม่ส่งเสียงดัง
- ช่วยกันเก็บของเข้าที่
4. เด็กเลือกทำกิจกรรมศิลปะตามความสนใจ 1 – 2 อย่าง
5. เด็กทำกิจกรรมศิลปะตามจินตนาการ
6. เด็กเล่าผลงานให้ครูและเพื่อนฟัง
7. เด็กช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บของเข้าที่

สื่อการเรียน
1. แผ่นเลือกกิจกรรมศิลปะ
2. สีน้ำ
3. สีเทียน
4. แป้งโด
5. แผ่นรองแป้งโด
6. กาว
7. กระดาษ
8. พู่กัน
9. ฝาน้ำอัดลม
10 . โคลน

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำ
2. สังเกตการเลือกกิจกรรมตามความสนใจ
3. สังเกตการปฏิบัติกิจกรรมตามความสนใจ
4. สังเกตการเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟัง
5. สังเกตการช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บอุปกรณ์เข้าที่ได้

กิจกรรมเสรี

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กสนทนาโต้ตอบกับครูและเพื่อนได้
4. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงเมื่อได้ยินสัญญาณเตือนให้เปลี่ยนมุมได้
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
มุมประสบการณ์ได้แก่
- มุมบล็อก
- มุมศิลปะ
- มุมอ่าน
- มุมบทบาทสมมติ
- มุมวิทยาศาสตร์
- มุมเกมการศึกษา
- มุมดนตรี

กิจกรรม
1. ครูแนะนำมุมต่าง ๆ ในห้องเรียน ได้แก่ มุมบล็อก มุมศิลปะ มุมอ่าน มุมบทบาทสมมติ มุมวิทยาศาสตร์ มุมเกมการศึกษา มุมดนตรี
2. ครูชักชวนให้เด็กสังเกตความเปลี่ยนแปลงของมุมต่าง ๆ ภายในห้องเรียน
3. เด็กวางแผนการเล่นมุมต่าง ๆ ตามความสนใจ 3 มุม
4. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลง
- เมื่อครูเคาะจังหวะให้เด็กๆสำรวจความเรียบร้อยภายในมุมและให้เด็กๆเปลี่ยนมุม
5. เด็กทำกิจกรรมในมุมเสรีที่เลือก
6. ครูให้สัญญาณเตือนให้เด็กเปลี่ยนมุม
7. ครูให้สัญญาณหมดเวลา
8. เด็กๆ ช่วยกันเก็บของเข้าที่

สื่อการเรียน
1. เครื่องเคาะจังหวะ
2. แผ่นวางแผนการเลือกมุม

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำ
2. สังเกตการเลือกกิจกรรมตามความสนใจ
3. สังเกตการสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนได้
4. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงเมื่อได้ยินสัญญาณเตือนให้เปลี่ยนมุม
5. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่

กิจกรรมกลางแจ้ง

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและสนทนาโต้ตอบได้
2. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
3. เด็กระมัดระวังความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นได้
4. เด็กตัดสินใจและแก้ปัญหาด้วยตนเองได้
5. เด็กทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนได้

เนื้อหา
เกมวิ่งผลัด

กิจกรรม
1. ครูและเด็กสนทนาถึงกิจกรรมที่ทำร่วมกัน คือ เกมวิ่งผลัด
2. ครูอธิบายวิธีการทำกิจกรรม
- แบ่งเด็กออกเป็น 2 กลุ่มเข้าแถวตอนลึก
- ให้เด็กคนแรกของแต่ละแถววิ่งอ้อมหลักและกลับมาแตะมือเพื่อนคนถัดไป วิ่งต่อ กลุ่มไหนวิ่งครบคนก่อนเป็นฝ่ายชนะ
2. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลง
- ไม่แกล้งเพื่อน
- รักษาสิ่งของที่ใช้ร่วมกัน
- รู้จักรอคอยตามลำดับก่อนหลัง
- ระมัดระวังความปลอดภัย
3. เด็กๆ ทำกิจกรรม เกมวิ่งผลัด
4. ครูให้สัญญาณหมดเวลา

สื่อการเรียน
1. เครื่องเคาะจังหวะ

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและสนทนาโต้ตอบ
2. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
3. สังเกตการระมัดระวังความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่น
4. สังเกตการตัดสินใจและแก้ปัญหาด้วยตนเอง
5. สังเกตการทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน

กิจกรรมเกมการศึกษา

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำการเล่นเกมได้
2. เด็กเล่นและทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
3. เด็กสังเกต จำแนก เปรียบเทียบได้
4. เด็กสามารถรอคอยตามลำดับก่อน- หลังได้
5. เด็กแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้
6. เด็กตรวจสอบผลงานของตนเองได้
7. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
เกมร้อยเชือกภาพดิน หิน ทราย

กิจกรรม
1. ครูแนะนำเกมและวิธีการเล่นเกมใหม่ให้กับเด็ก คือเกมร้อยเชือกภาพดิน หิน ทราย
2. ครูแบ่งกลุ่มเด็ก กลุ่มละ 5 – 6 คน
3. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลง
- รอคอยตามลำดับก่อนหลัง
- เด็กตรวจสอบความถูกต้องและเปลี่ยนเกมเมื่อเล่นเสร็จ
4. เด็กแต่ละกลุ่มเล่นเกมร้อยเชือกภาพ ดิน หิน ทราย และเกมเก่าที่เคยเล่นมาแล้ว
5. เมื่อเล่นเสร็จเด็กตรวจสอบความถูกต้อง และเปลี่ยนเกม
6. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่

สื่อการเรียน
1. เกมร้อยเชือกภาพดิน หิน ทราย

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำ
2. สังเกตการเล่นและทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น
3. สังเกตการ สังเกต จำแนก เปรียบเทียบ
4. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อน-หลัง
5. สังเกตการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
6. สังเกตการตรวจสอบผลงานของตนเอง
7. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่


วันที่ 10 กันยายน 2551

กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ


จุดประสงค์
1. เด็กฟังและสนทนาโต้ตอบได้
2. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
3. เด็กเคลื่อนไหวตามจินตนาการได้
4. เด็กเล่นและทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนได้
5. เด็กรอคอยตามลำดับก่อนหลังได้

เนื้อหา
การเคลื่อนไหวพื้นฐานประกอบการเคาะจังหวะ และการเคลื่อนไหวตามจินตนาการเลียนแบบสัตว์

กิจกรรม
1. เด็กปฏิบัติกิจกรรมเคลื่อนไหวพื้นฐานโดยเคลื่อนไหวร่างกายอย่างอิสระโดยไม่ชนกับเพื่อน เมื่อได้ยินสัญญาณ “หยุด” ให้เด็กหยุดเคลื่อนไหวในท่านั้นที
2. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลง
- เด็กๆ หาพื้นที่โดยไม่ชนกับเพื่อน
- ปฏิบัติตามกฎกติกา
- ฟังจังหวะของเพลง
3. ครูอธิบายวิธีการทำกิจกรรม
- ให้เด็กแสดงท่าทางเคลื่อนไหวตามจินตนาการเลียนแบบสัตว์
4. เด็กทำกิจกรรมเคลื่อนไหวตามจินตนาการเลียนแบบสัตว์
5. ครูให้สัญญาณหมดเวลา

สื่อการเรียน
1. เครื่องเคาะจังหวะ
2. วิทยุ
3. ซีดีเพลง

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและสนทนาโต้ตอบ
2. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
3. สังเกตการเคลื่อนไหวตามจินตนาการ
4. สังเกตการเล่นและทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน
5. สังเกตการณ์รอคอยตามลำดับก่อนหลัง

กิจกรรมเสริมประสบการณ์

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและสนทนาโต้ตอบถึงลักษณะประโยชน์ของดิน หิน ทรายได้
2. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
3. เด็กรู้จักรอคอยตามลำดับก่อน-หลังได้
4. เด็กสนทนาร่วมกับครูและเพื่อนได้

เนื้อหา
ดินมีประโยชน์ไว้ ปลูกต้นไม้ ทรายมีประโยชน์ใช้สำหรับปลูกบ้าน ฯลฯ

กิจกรรม
1. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลงก่อนการทำกิจกรรม
- ไม่ส่งเสียงดัง
- ไม่แกล้งเพื่อน
- รอคอยตามลำดับก่อน - หลัง
2. ครูสนทนาถึงประโยชน์ของดิน หิน ทราย
- เด็ก ๆ คิดว่า ดิน หิน ทราย มีประโยชน์อย่างไร
3. ครูนำภาพประโยชน์ของดิน หิน ทรายมาให้เด็กๆดู
- ภาพที่เด็กๆ เห็นเป็นภาพอะไร
4. ครูสนทนาภาพและคำกับเด็ก และให้เด็กออกมาวาดรูปและเขียนคำตามความสนใจ
5. ครูและเด็กสรุปกิจกรรมที่ทำร่วมกัน

สื่อการเรียน
1. ภาพประโยชน์ของดิน หิน ทราย

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและสนทนาโต้ตอบถึงลักษณะของดิน หิน ทราย
2. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
3. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อน-หลัง
4. สังเกตการสนทนาร่วมกับครูและเพื่อน

กิจกรรมศิลปะ

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กปฏิบัติกิจกรรมตามความสนใจได้
4. เด็กเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังได้
5. เด็กช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
1. สีน้ำ
2. สีเทียน
3. ปั้นแป้งโด
4. ฉีกปะ ปะติด
กิจกรรมใหม่คือ การระบายโคลนด้วยนิ้วมือ

กิจกรรม
1. ครูแนะนำวัสดุอุปกรณ์และวิธีการทำกิจกรรมศิลปะ
2. ครูแนะนำกิจกรรมใหม่ที่ทำในวันนี้คือ การระบายโคลนด้วยนิ้วมือ
3. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลงก่อนการทำกิจกรรม
- แบ่งปันสิ่งของ
- ไม่ส่งเสียงดัง
- ช่วยกันเก็บของเข้าที่
4. เด็กเลือกทำกิจกรรมศิลปะตามความสนใจ 1 – 2 อย่าง
5. เด็กทำกิจกรรมศิลปะตามจินตนาการ
6. เด็กเล่าผลงานให้ครูและเพื่อนฟัง
7. เด็กช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บของเข้าที่

สื่อการเรียน
1. แผ่นเลือกกิจกรรมศิลปะ
2. สีน้ำ
3. สีเทียน
4. แป้งโด
5. แผ่นรองแป้งโด
6. กาว
7. กระดาษ
8. พู่กัน
9. โคลน

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำ
2. สังเกตการเลือกกิจกรรมตามความสนใจ
3. สังเกตการปฏิบัติกิจกรรมตามความสนใจ
4. สังเกตการเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟัง
5. สังเกตการช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บอุปกรณ์เข้าที่ได้

กิจกรรมเสรี

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กสนทนาโต้ตอบกับครูและเพื่อนได้
4. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงเมื่อได้ยินสัญญาณเตือนให้เปลี่ยนมุมได้
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
มุมประสบการณ์ได้แก่
- มุมบล็อก
- มุมศิลปะ
- มุมอ่าน
- มุมบทบาทสมมติ
- มุมวิทยาศาสตร์
- มุมเกมการศึกษา
- มุมดนตรี

กิจกรรม
1. ครูแนะนำมุมต่าง ๆ ในห้องเรียน ได้แก่ มุมบล็อก มุมศิลปะ มุมอ่าน มุมบทบาทสมมติ มุมวิทยาศาสตร์ มุมเกมการศึกษา มุมดนตรี
2. ครูชักชวนให้เด็กสังเกตความเปลี่ยนแปลงของมุมต่าง ๆ ภายในห้องเรียน
3. เด็กวางแผนการเล่นมุมต่าง ๆ ตามความสนใจ 3 มุม
4. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลง
- เมื่อครูเคาะจังหวะให้เด็กๆสำรวจความเรียบร้อยภายในมุมและให้เด็กๆเปลี่ยนมุม
5. เด็กทำกิจกรรมในมุมเสรีที่เลือก
6. ครูให้สัญญาณเตือนให้เด็กเปลี่ยนมุม
7. ครูให้สัญญาณหมดเวลา
8. เด็กๆ ช่วยกันเก็บของเข้าที่

สื่อการเรียน
1. เครื่องเคาะจังหวะ
2. แผ่นวางแผนการเลือกมุม
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำ
2. สังเกตการเลือกกิจกรรมตามความสนใจ
3. สังเกตการสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนได้
4. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงเมื่อได้ยินสัญญาณเตือนให้เปลี่ยนมุม
5. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่

กิจกรรมกลางแจ้ง

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและสนทนาโต้ตอบได้
2. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
3. เด็กระมัดระวังความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นได้
4. เด็กตัดสินใจและแก้ปัญหาด้วยตนเองได้
5. เด็กทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนได้

เนื้อหา
เกมเตะบอล

กิจกรรม
1. ครูและเด็กสนทนาถึงกิจกรรมที่ทำร่วมกัน คือ เกมเตะบอล
2. ครูอธิบายวิธีการเล่นเกมเตะบอล
- ให้เด็กเข้าแถวตอนลึก
- เด็กคนแรกเตะบอลให้เข้าประตู เมื่อเตะแล้วให้ไปต่อด้านหลังสุด ผลัดกันเตะจนครบทุกคน
2. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลง
- ไม่แกล้งเพื่อน
- รู้จักรอคอยตามลำดับก่อนหลัง
- ระมัดระวังความปลอดภัย
3. เด็กๆ ทำกิจกรรม เล่นเกมเตะบอล
4. ครูให้สัญญาณหมดเวลา

สื่อการเรียน
1. เครื่องเคาะจังหวะ
2. ลูกบอล

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและสนทนาโต้ตอบ
2. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
3. สังเกตการระมัดระวังความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่น
4. สังเกตการตัดสินใจและแก้ปัญหาด้วยตนเอง
5. สังเกตการทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน

กิจกรรมเกมการศึกษา
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำการเล่นเกมได้
2. เด็กเล่นและทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
3. เด็กสังเกต จำแนก เปรียบเทียบได้
4. เด็กสามารถรอคอยตามลำดับก่อน- หลังได้
5. เด็กแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้
6. เด็กตรวจสอบผลงานของตนเองได้
7. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
เกมจับคู่ภาพกับภาพ

กิจกรรม
1. ครูแนะนำเกมและวิธีการเล่นเกมใหม่ให้กับเด็ก คือเกมจับคู่ภาพกับภาพ
2. ครูแบ่งกลุ่มเด็ก กลุ่มละ 5 – 6 คน
3. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลง
- รอคอยตามลำดับก่อนหลัง
- เด็กตรวจสอบความถูกต้องและเปลี่ยนเกมเมื่อเล่นเสร็จ
4. เด็กแต่ละกลุ่มเล่นเกมจับคู่ภาพกับภาพ และเกมเก่าที่เคยเล่นมาแล้ว
5. เมื่อเล่นเสร็จเด็กตรวจสอบความถูกต้อง และเปลี่ยนเกม
6. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่

สื่อการเรียน
1. เกมจับคู่ภาพกับภาพ

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำ
2. สังเกตการเล่นและทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น
3. สังเกตการ สังเกต จำแนก เปรียบเทียบ
4. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อน-หลัง
5. สังเกตการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
6. สังเกตการตรวจสอบผลงานของตนเอง
7. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่


วันที่ 11 กันยายน 2551

กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ


จุดประสงค์
1. เด็กฟังและสนทนาโต้ตอบได้
2. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
3. เด็กเคลื่อนไหวตามจินตนาการได้
4. เด็กเล่นและทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนได้
5. เด็กรอคอยตามลำดับก่อนหลังได้

เนื้อหา
การเคลื่อนไหวพื้นฐานประกอบการเคาะจังหวะ และการเคลื่อนไหวตามจินตนาการประกอบการทำศิลปะ

กิจกรรม
1. เด็กปฏิบัติกิจกรรมเคลื่อนไหวพื้นฐานโดยเคลื่อนไหวร่างกายอย่างอิสระโดยไม่ชนกับเพื่อน เมื่อได้ยินสัญญาณ “หยุด” ให้เด็กหยุดเคลื่อนไหวในท่านั้นที
2. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลง
- เด็กๆ หาพื้นที่โดยไม่ชนกับเพื่อน
- ปฏิบัติตามกฎกติกา
- ฟังจังหวะของเพลง
3. ครูอธิบายวิธีการทำกิจกรรม
- ให้เด็กแสดงท่าทางเคลื่อนไหวตามจินตนาการรอบๆแผ่นกระดาษ โดยถือสีเทียนคนละ 1 แท่ง เมื่อครูปิดเพลงให้เด็กวาดรูปลงไปบนกระดาษตามจินตนาการ
4. เด็กทำกิจกรรมเคลื่อนไหว
5. ครูให้สัญญาณหมดเวลา

สื่อการเรียน
1. เครื่องเคาะจังหวะ
2. วิทยุ
3. ซีดีเพลง
4. กระดาษ
5. สีเทียน

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและสนทนาโต้ตอบ
2. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
3. สังเกตการเคลื่อนไหวตามจินตนาการ
4. สังเกตการเล่นและทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน
5. สังเกตการณ์รอคอยตามลำดับก่อนหลัง

กิจกรรมเสริมประสบการณ์

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและสนทนาโต้ตอบได้
2. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
3. เด็กรู้จักรอคอยตามลำดับก่อน-หลังได้
4. เด็กสนทนาร่วมกับครูและเพื่อนได้

เนื้อหา
สิ่งที่ทำมาจากทรายได้แก่ แก้ว กระจก สิ่งที่ทำมาจากดินได้แก่ กระถางต้นไม้ ฯลฯ

กิจกรรม
1. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลงก่อนการทำกิจกรรม
- ไม่ส่งเสียงดัง
- ไม่แกล้งเพื่อน
- รอคอยตามลำดับก่อน - หลัง
2. ครูสนทนาทบทวนถึงลักษณะของดิน หิน ทราย
- เด็ก ๆ คิดว่า ดิน หิน ทราย มีประโยชน์อย่างไร
3. ครูนำภาพสิ่งที่ทำมาจากดิน หิน ทราย มาสนทนากับเด็ก
- ภาพที่เด็กๆ เห็นเป็นภาพอะไร
- เด็กๆ คิดว่าทำมาจากอะไร
4. ครูสนทนาภาพและคำกับเด็ก และให้เด็กออกมาวาดรูปและเขียนคำตามความสนใจ
5. ครูและเด็กสรุปกิจกรรมที่ทำร่วมกัน

สื่อการเรียน
1. ภาพสิ่งที่ทำมาจากดิน หิน ทราย

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและสนทนาโต้ตอบได้
2. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
3. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อน-หลัง
4. สังเกตการสนทนาร่วมกับครูและเพื่อน

กิจกรรมศิลปะ

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กปฏิบัติกิจกรรมตามความสนใจได้
4. เด็กเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังได้
5. เด็กช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
1. สีน้ำ
2. สีเทียน
3. ปั้นแป้งโด
4. ฉีกปะ ปะติด
กิจกรรมใหม่คือ การพิมพ์ภาพโคลนจากก้านกล้วย

กิจกรรม
1. ครูแนะนำวัสดุอุปกรณ์และวิธีการทำกิจกรรมศิลปะ
2. ครูแนะนำกิจกรรมใหม่ที่ทำในวันนี้คือ การพิมพ์ภาพโคลนจากก้านกล้วย
3. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลงก่อนการทำกิจกรรม
- แบ่งปันสิ่งของ
- ไม่ส่งเสียงดัง
- ช่วยกันเก็บของเข้าที่
4. เด็กเลือกทำกิจกรรมศิลปะตามความสนใจ 1 – 2 อย่าง
5. เด็กทำกิจกรรมศิลปะตามจินตนาการ
6. เด็กเล่าผลงานให้ครูและเพื่อนฟัง
7. เด็กช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บของเข้าที่

สื่อการเรียน
1. แผ่นเลือกกิจกรรมศิลปะ
2. สีน้ำ
3. สีเทียน
4. แป้งโด
5. แผ่นรองแป้งโด
6. กาว
7. กระดาษ
8. พู่กัน
9. โคลน
10. ก้านกล้วย

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำ
2. สังเกตการเลือกกิจกรรมตามความสนใจ
3. สังเกตการปฏิบัติกิจกรรมตามความสนใจ
4. สังเกตการเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟัง
5. สังเกตการช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บอุปกรณ์เข้าที่ได้

กิจกรรมเสรี

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กสนทนาโต้ตอบกับครูและเพื่อนได้
4. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงเมื่อได้ยินสัญญาณเตือนให้เปลี่ยนมุมได้
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
มุมประสบการณ์ได้แก่
- มุมบล็อก
- มุมศิลปะ
- มุมอ่าน
- มุมบทบาทสมมติ
- มุมวิทยาศาสตร์
- มุมเกมการศึกษา
- มุมดนตรี

กิจกรรม
1. ครูแนะนำมุมต่าง ๆ ในห้องเรียน ได้แก่ มุมบล็อก มุมศิลปะ มุมอ่าน มุมบทบาทสมมติ มุมวิทยาศาสตร์ มุมเกมการศึกษา มุมดนตรี
2. ครูชักชวนให้เด็กสังเกตความเปลี่ยนแปลงของมุมต่าง ๆ ภายในห้องเรียน
3. เด็กวางแผนการเล่นมุมต่าง ๆ ตามความสนใจ 3 มุม
4. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลง
- เมื่อครูเคาะจังหวะให้เด็กๆสำรวจความเรียบร้อยภายในมุมและให้เด็กๆเปลี่ยนมุม
5. เด็กทำกิจกรรมในมุมเสรีที่เลือก
6. ครูให้สัญญาณเตือนให้เด็กเปลี่ยนมุม
7. ครูให้สัญญาณหมดเวลา
8. เด็กๆ ช่วยกันเก็บของเข้าที่

สื่อการเรียน
1. เครื่องเคาะจังหวะ
2. แผ่นวางแผนการเลือกมุม

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำ
2. สังเกตการเลือกกิจกรรมตามความสนใจ
3. สังเกตการสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนได้
4. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงเมื่อได้ยินสัญญาณเตือนให้เปลี่ยนมุม
5. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่

กิจกรรมกลางแจ้ง

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและสนทนาโต้ตอบได้
2. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
3. เด็กระมัดระวังความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นได้
4. เด็กตัดสินใจและแก้ปัญหาด้วยตนเองได้
5. เด็กทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนได้

เนื้อหา
การเล่นน้ำเล่นทราย

กิจกรรม
1. ครูและเด็กสนทนาถึงกิจกรรมที่ทำร่วมกัน คือ การเล่นน้ำเล่นทราย
2. ครูอธิบายวิธีการทำกิจกรรม
- ให้เด็กเล่นน้ำเล่นทรายตามจินตนาการ โดยครูมีอุปกรณ์เสริม
2. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลง
- ไม่แกล้งเพื่อน
- รักษาสิ่งของที่ใช้ร่วมกัน
- ระมัดระวังความปลอดภัย
3. เด็กๆ ทำกิจกรรม การเล่นน้ำเล่นทราย
4. ครูให้สัญญาณหมดเวลา

สื่อการเรียน
1. เครื่องเคาะจังหวะ
2. อุปกรณ์เสริมเล่นน้ำเล่นทราย

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและสนทนาโต้ตอบ
2. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
3. สังเกตการระมัดระวังความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่น
4. สังเกตการตัดสินใจและแก้ปัญหาด้วยตนเอง
5. สังเกตการทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน

กิจกรรมเกมการศึกษา

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำการเล่นเกมได้
2. เด็กเล่นและทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
3. เด็กสังเกต จำแนก เปรียบเทียบได้
4. เด็กสามารถรอคอยตามลำดับก่อน- หลังได้
5. เด็กแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้
6. เด็กตรวจสอบผลงานของตนเองได้
7. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
เกมโดมิโนภาพกับภาพ

กิจกรรม
1. ครูแนะนำเกมและวิธีการเล่นเกมใหม่ให้กับเด็ก คือเกมโดมิโนภาพกับภาพ
2. ครูแบ่งกลุ่มเด็ก กลุ่มละ 5 – 6 คน
3. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลง
- รอคอยตามลำดับก่อนหลัง
- เด็กตรวจสอบความถูกต้องและเปลี่ยนเกมเมื่อเล่นเสร็จ
4. เด็กแต่ละกลุ่มเล่นเกมโดมิโนภาพกับภาพและเกมเก่าที่เคยเล่นมาแล้ว
5. เมื่อเล่นเสร็จเด็กตรวจสอบความถูกต้อง และเปลี่ยนเกม
6. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่

สื่อการเรียน
1. เกมโดมิโนภาพกับภาพ

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำ
2. สังเกตการเล่นและทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น
3. สังเกตการ สังเกต จำแนก เปรียบเทียบ
4. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อน-หลัง
5. สังเกตการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
6. สังเกตการตรวจสอบผลงานของตนเอง
7. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่


วันที่ 12 กันยายน 2551


กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและสนทนาโต้ตอบได้
2. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
3. เด็กเคลื่อนไหวตามจินตนาการได้
4. เด็กเล่นและทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนได้
5. เด็กรอคอยตามลำดับก่อนหลังได้

เนื้อหา
การเคลื่อนไหวพื้นฐานประกอบการเคาะจังหวะ และการเคลื่อนไหวตามจินตนาการประกอบดนตรี

กิจกรรม
1. เด็กปฏิบัติกิจกรรมเคลื่อนไหวพื้นฐานโดยเคลื่อนไหวร่างกายอย่างอิสระโดยไม่ชนกับเพื่อน เมื่อได้ยินสัญญาณ “หยุด” ให้เด็กหยุดเคลื่อนไหวในท่านั้นที
2. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลง
- เด็กๆ หาพื้นที่โดยไม่ชนกับเพื่อน
- ปฏิบัติตามกฎกติกา
- ฟังจังหวะของเพลง
3. ครูอธิบายวิธีการทำกิจกรรม
- ให้เด็กแสดงท่าทางเคลื่อนไหวตามจินตนาการประกอบดนตรี
4. เด็กทำกิจกรรมเคลื่อนไหวตามจินตนาการประกอบดนตรี
5. ครูให้สัญญาณหมดเวลา

สื่อการเรียน
1. เครื่องเคาะจังหวะ
2. วิทยุ
3. ซีดีเพลง

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและสนทนาโต้ตอบ
2. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
3. สังเกตการเคลื่อนไหวตามจินตนาการ
4. สังเกตการเล่นและทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน
5. สังเกตการณ์รอคอยตามลำดับก่อนหลัง

กิจกรรมเสริมประสบการณ์

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและสนทนาโต้ตอบได้
2. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
3. เด็กรู้จักรอคอยตามลำดับก่อน-หลังได้
4. เด็กสนทนาร่วมกับครูและเพื่อนได้

เนื้อหา
แหล่งกำเนิดของหิน มาจากภูเขา ฯลฯ

กิจกรรม
1. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลงก่อนการทำกิจกรรม
- ไม่ส่งเสียงดัง
- ไม่แกล้งเพื่อน
- รอคอยตามลำดับก่อน - หลัง
2. ครูสนทนาถึงแหล่งกำเนิดของดิน หินทราย
- เราสามารถพบดิน หิน และทรายได้ที่ไหนบ้าง
3. ครู นำภาพภูเขา ทะเล และป่า มาให้เด็กๆดู
- ภาพที่เด็กๆ เห็นเป็นภาพอะไร
- เด็กๆ คิดว่า ดิน หิน และทราย มีแหล่งกำเนิดมาจากที่ใด
4. ครูและเด็กสรุปกิจกรรมที่ทำร่วมกัน

สื่อการเรียน
1. ภาพภูเขา ป่าไม้ ทะเล

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและสนทนาโต้ตอบได้
2. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
3. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อน-หลัง
4. สังเกตการสนทนาร่วมกับครูและเพื่อน

กิจกรรมศิลปะ

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กปฏิบัติกิจกรรมตามความสนใจได้
4. เด็กเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังได้
5. เด็กช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
1. สีน้ำ
2. สีเทียน
3. ปั้นแป้งโด
4. ฉีกปะ ปะติด
กิจกรรมใหม่คือ การกลิ้งสีด้วยหิน

กิจกรรม
1. ครูแนะนำวัสดุอุปกรณ์และวิธีการทำกิจกรรมศิลปะ
2. ครูแนะนำกิจกรรมใหม่ที่ทำในวันนี้คือ การกลิ้งสีด้วยหิน
3. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลงก่อนการทำกิจกรรม
- แบ่งปันสิ่งของ
- ไม่ส่งเสียงดัง
- ช่วยกันเก็บของเข้าที่
4. เด็กเลือกทำกิจกรรมศิลปะตามความสนใจ 1 – 2 อย่าง
5. เด็กทำกิจกรรมศิลปะตามจินตนาการ
6. เด็กเล่าผลงานให้ครูและเพื่อนฟัง
7. เด็กช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บของเข้าที่

สื่อการเรียน
1. แผ่นเลือกกิจกรรมศิลปะ
2. สีน้ำ
3. สีเทียน
4. แป้งโด
5. แผ่นรองแป้งโด
6. กาว
7. กระดาษ
8. พู่กัน
9. ก้อนหิน

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำ
2. สังเกตการเลือกกิจกรรมตามความสนใจ
3. สังเกตการปฏิบัติกิจกรรมตามความสนใจ
4. สังเกตการเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟัง
5. สังเกตการช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บอุปกรณ์เข้าที่ได้

กิจกรรมเสรี

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กสนทนาโต้ตอบกับครูและเพื่อนได้
4. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงเมื่อได้ยินสัญญาณเตือนให้เปลี่ยนมุมได้
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
มุมประสบการณ์ได้แก่
- มุมบล็อก
- มุมศิลปะ
- มุมอ่าน
- มุมบทบาทสมมติ
- มุมวิทยาศาสตร์
- มุมเกมการศึกษา
- มุมดนตรี

กิจกรรม
1. ครูแนะนำมุมต่าง ๆ ในห้องเรียน ได้แก่ มุมบล็อก มุมศิลปะ มุมอ่าน มุมบทบาทสมมติ มุมวิทยาศาสตร์ มุมเกมการศึกษา มุมดนตรี
2. ครูชักชวนให้เด็กสังเกตความเปลี่ยนแปลงของมุมต่าง ๆ ภายในห้องเรียน
3. เด็กวางแผนการเล่นมุมต่าง ๆ ตามความสนใจ 3 มุม
4. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลง
- เมื่อครูเคาะจังหวะให้เด็กๆสำรวจความเรียบร้อยภายในมุมและให้เด็กๆเปลี่ยนมุม
5. เด็กทำกิจกรรมในมุมเสรีที่เลือก
6. ครูให้สัญญาณเตือนให้เด็กเปลี่ยนมุม
7. ครูให้สัญญาณหมดเวลา
8. เด็กๆ ช่วยกันเก็บของเข้าที่

สื่อการเรียน
1. เครื่องเคาะจังหวะ
2. แผ่นวางแผนการเลือกมุม

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำ
2. สังเกตการเลือกกิจกรรมตามความสนใจ
3. สังเกตการสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนได้
4. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงเมื่อได้ยินสัญญาณเตือนให้เปลี่ยนมุม
5. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่

กิจกรรมกลางแจ้ง

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและสนทนาโต้ตอบได้
2. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
3. เด็กระมัดระวังความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นได้
4. เด็กตัดสินใจและแก้ปัญหาด้วยตนเองได้
5. เด็กทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนได้

เนื้อหา
เกมลิงชิงบอล

กิจกรรม
1. ครูและเด็กสนทนาถึงกิจกรรมที่ทำร่วมกัน คือ เกมลิงชิงบอล
2. ครูอธิบายวิธีการเล่นเกมลิงชิงบอล
- ให้เด็กจับมือกันเป็นวงกลม
- ส่งตัวแทนเด็ก 1 คน เป็นลิง ยืนกลางวง คอยแย่งลูกบอลจากเพื่อน เมื่อแย่งได้แล้วให้คนอื่นเป็นลิงแทน 3. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลง
- ไม่แกล้งเพื่อน
- รู้จักรอคอยตามลำดับก่อนหลัง
- ระมัดระวังความปลอดภัย
4. เด็กๆ ทำกิจกรรม เล่นเกมลิงชิงบอล
5. ครูให้สัญญาณหมดเวลา

สื่อการเรียน
1. เครื่องเคาะจังหวะ
2. ลูกบอล

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและสนทนาโต้ตอบ
2. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
3. สังเกตการระมัดระวังความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่น
4. สังเกตการตัดสินใจและแก้ปัญหาด้วยตนเอง
5. สังเกตการทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน

กิจกรรมเกมการศึกษา

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำการเล่นเกมได้
2. เด็กเล่นและทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
3. เด็กสังเกต จำแนก เปรียบเทียบได้
4. เด็กสามารถรอคอยตามลำดับก่อน- หลังได้
5. เด็กแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้
6. เด็กตรวจสอบผลงานของตนเองได้
7. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
เกมร้อยเชือกภาพประโยชน์ของดิน หิน ทราย

กิจกรรม
1. ครูแนะนำเกมและวิธีการเล่นเกมใหม่ให้กับเด็ก คือเกมร้อยเชือกภาพประโยชน์ ดิน หิน ทราย
2. ครูแบ่งกลุ่มเด็ก กลุ่มละ 5 – 6 คน
3. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลง
- รอคอยตามลำดับก่อนหลัง
- เด็กตรวจสอบความถูกต้องและเปลี่ยนเกมเมื่อเล่นเสร็จ
4. เด็กแต่ละกลุ่มเล่นเกมร้อยเชือกภาพประโยชน์ ดิน หิน ทราย และเกมเก่าที่เคยเล่นมาแล้ว
5. เมื่อเล่นเสร็จเด็กตรวจสอบความถูกต้อง และเปลี่ยนเกม
6. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่

สื่อการเรียน
1. เกมร้อยเชือกภาพประโยชน์ ดิน หิน ทราย

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำ
2. สังเกตการเล่นและทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น
3. สังเกตการ สังเกต จำแนก เปรียบเทียบ
4. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อน-หลัง
5. สังเกตการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
6. สังเกตการตรวจสอบผลงานของตนเอง
7. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่

No comments: