Monday, October 20, 2008

ฝึกปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาหน่วย วันแม่
สัปดาห์ที่ 10 วันที่ 4 - 8 สิงหาคม 2551

ภาพที่ 1 เด็กเล่นเกมการศึกษา ภาพตัดต่อ เด็กได้ฝึกการสังเกตและการมีปฏิสัมพันธ์
ร่วมกันกับเพื่อนในการทำกิจกรรม
ภาพที่ 2 เด็กทำผลงานศิลปะตามจินตนาการ กิจกรรมที่เด็กทำคือ การฉีกปะ ปะติด
เป็นการฝึกกล้ามเนื้อมือในการฉีกกระดาษ

ภาพที่ 3 ภาพเกมการศึกษา คือเกมร้อยเชือก จับคู่ภาพกับเงาและได้ฝึก
การสังเกตภาพและการประสานสัมพันธ์ระหว่างกล้ามเนื้อมือกับสายตา
ภาพที่ 4 เกมจับคู่ความสัมพันธ์ภาพกับเงา เด็กได้ฝึกทักษะการสังเกต


แผนการจัดประสบการณ์ หน่วย วันแม่

วันที่ 4 สิงหาคม 2551

กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและสนทนาโต้ตอบได้
2. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
3. เด็กเคลื่อนไหวตามจินตนาการได้
4. เด็กเล่นและทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนได้
5. เด็กรอคอยตามลำดับก่อนหลังได้

เนื้อหา
การเคลื่อนไหวพื้นฐานประกอบการเคาะจังหวะ และการเคลื่อนไหวร่างกายตามจินตนาการประกอบดนตรี

กิจกรรม
1. เด็กปฏิบัติกิจกรรมเคลื่อนไหวพื้นฐานโดยเคลื่อนไหวร่างกายอย่างอิสระโดยไม่ชนกับเพื่อน เมื่อได้ยินสัญญาณ “หยุด” ให้เด็กหยุดเคลื่อนไหวในท่านั้นที
2. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลง
- เด็กๆ หาพื้นที่โดยไม่ชนกับเพื่อน
- ปฏิบัติตามกฎกติกา
- ฟังจังหวะของเพลง
3. ครูให้เด็กแสดงท่าทางเคลื่อนไหวตามตามจินตนาการประกอบดนตรี
4. เด็กทำกิจกรรมเคลื่อนไหวตามจินตนาการ
5. ครูให้สัญญาณหมดเวลา

สื่อการเรียน
1. เครื่องเคาะจังหวะ
2. วิทยุ
3. ซีดีเพลง
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและสนทนาโต้ตอบ
2. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
3. สังเกตการเคลื่อนไหวตามจินตนาการ
4. สังเกตการเล่นและทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน
5. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อนหลัง

กิจกรรมเสริมประสบการณ์

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและสนทนาโต้ตอบได้
2. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
3. เด็กรู้จักรอคอยตามลำดับก่อน-หลังได้
4. เด็กสนทนาร่วมกับครูและเพื่อนได้

เนื้อหา
วันแม่ตรงกับวันที่ 12 สิงหาคม มีความสำคัญคือ เป็นวันคล้ายวันเกิดของพระราชินี

กิจกรรม
1. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลงก่อนการทำกิจกรรม
- ไม่ส่งเสียงดัง
- ไม่แกล้งเพื่อน
- รอคอยตามลำดับก่อน - หลัง
2. ครูนำนิทานเรื่อง แม่จ๋า หนูคือใครมาสนทนากับเด็ก
- นิทานเรื่องนี้ มีตัวละครใดบ้าง
- ตัวละครในเรื่องมีลักษณะอย่างไร
3. ครูสนทนากับเด็กถึงความสำคัญของวันแม่
- วันแม่แห่งชาติ ตรงกับวันที่เท่าไร
- มีความสำคัญอย่างไร
4. ครูและเด็กร่วมกันสรุปเกี่ยวกับความสำคัญของวันแม่
6. ครูและเด็กสนทนาถึงกิจกรรมที่จะทำในครั้งต่อไป

สื่อการเรียน
1. หนังสือนิทาน เรื่องแม่จ๋า หนูคือใคร

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและสนทนาโต้ตอบ
2. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
3. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อน-หลัง
4. สังเกตการสนทนาร่วมกับครูและเพื่อน

กิจกรรมศิลปะ

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กปฏิบัติกิจกรรมตามความสนใจได้
4. เด็กเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังได้
5. เด็กช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
1. สีน้ำ
2. สีเทียน
3. ปั้นแป้งโด
4. เทสี
กิจกรรมใหม่คือ ปะติดดอกไม้แห้ง

กิจกรรม
1. ครูแนะนำวัสดุอุปกรณ์และวิธีการทำกิจกรรมศิลปะ
2. ครูแนะนำกิจกรรมใหม่ที่ทำในวันนี้คือ ปะติดดอกไม้แห้ง
3. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลงก่อนการทำกิจกรรม
- แบ่งปันสิ่งของ
- ไม่ส่งเสียงดัง
- ช่วยกันเก็บของเข้าที่
4. เด็กเลือกทำกิจกรรมศิลปะตามความสนใจ 1 – 2 อย่าง
5. เด็กทำกิจกรรมศิลปะตามจินตนาการ
6. เด็กเล่าผลงานให้ครูและเพื่อนฟัง
7. เด็กช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บของเข้าที่

สื่อการเรียน
1. แผ่นเลือกกิจกรรมศิลปะ
2. สีน้ำ
3. สีเทียน
4. แป้งโด
5. แผ่นรองแป้งโด
6. กาว
7. กระดาษ
8. พู่กัน
9. ดอกไม้แห้ง

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำ
2. สังเกตการเลือกกิจกรรมตามความสนใจ
3. สังเกตการปฏิบัติกิจกรรมตามความสนใจ
4. สังเกตการเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟัง
5. สังเกตการช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์

กิจกรรมเสรี

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กสนทนาโต้ตอบกับครูและเพื่อนได้
4. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงเมื่อได้ยินสัญญาณเตือนให้เปลี่ยนมุมได้
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
มุมประสบการณ์ได้แก่
- มุมบล็อก
- มุมศิลปะ
- มุมอ่าน
- มุมบทบาทสมมติ
- มุมวิทยาศาสตร์
- มุมเกมการศึกษา
- มุมดนตรี

กิจกรรม
1. ครูแนะนำมุมต่าง ๆ ในห้องเรียน ได้แก่ มุมบล็อก มุมศิลปะ มุมอ่าน มุมบทบาทสมมติ มุมวิทยาศาสตร์ มุมเกมการศึกษา มุมดนตรี
2. ครูชักชวนให้เด็กสังเกตความเปลี่ยนแปลงของมุมต่าง ๆ ภายในห้องเรียน
3. เด็กวางแผนการเล่นมุมต่าง ๆ ตามความสนใจ 3 มุม
4. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลง
- เมื่อครูเคาะจังหวะให้เด็กๆสำรวจความเรียบร้อยภายในมุมและให้เด็กๆเปลี่ยนมุม
5. เด็กทำกิจกรรมในมุมเสรีที่เลือก
6. ครูให้สัญญาณเตือนให้เด็กเปลี่ยนมุม
7. ครูให้สัญญาณหมดเวลา
8. เด็กๆ ช่วยกันเก็บของเข้าที่

สื่อการเรียน
1. เครื่องเคาะจังหวะ
2. แผ่นวางแผนการเลือกมุม

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำ
2. สังเกตการเลือกกิจกรรมตามความสนใจ
3. สังเกตการสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนได้
4. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงเมื่อได้ยินสัญญาณเตือนให้เปลี่ยนมุม
5. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่

กิจกรรมกลางแจ้ง

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและสนทนาโต้ตอบได้
2. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
3. เด็กระมัดระวังความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นได้
4. เด็กตัดสินใจและแก้ปัญหาด้วยตนเองได้
5. เด็กทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนได้

เนื้อหา
การเล่นเครื่องเล่นสนาม

กิจกรรม
1. ครูและเด็กสนทนาถึงกิจกรรมที่ทำร่วมกัน คือ การเล่นเครื่องเล่นสนาม
2. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลง
- ไม่แกล้งเพื่อน
- รักษาสิ่งของที่ใช้ร่วมกัน
- รู้จักรอคอยตามลำดับก่อนหลัง
- ระมัดระวังความปลอดภัย
3. เด็กๆ ทำกิจกรรม การเล่นเครื่องเล่นสนาม
4. ครูให้สัญญาณหมดเวลา

สื่อการเรียน
1. เครื่องเคาะจังหวะ

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและสนทนาโต้ตอบ
2. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
3. สังเกตการระมัดระวังความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่น
4. สังเกตการตัดสินใจและแก้ปัญหาด้วยตนเอง
5. สังเกตการทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน

กิจกรรมเกมการศึกษา

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำการเล่นเกมได้
2. เด็กเล่นและทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
3. เด็กสังเกต จำแนก เปรียบเทียบได้
4. เด็กสามารถรอคอยตามลำดับก่อน- หลังได้
5. เด็กแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้
6. เด็กตรวจสอบผลงานของตนเองได้
7. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
เกมร้อยเชือกดอกมะลิ

กิจกรรม
1. ครูแนะนำเกมและวิธีการเล่นเกมใหม่ให้กับเด็ก คือเกมร้อยเชือกดอกมะลิ
2. ครูแบ่งกลุ่มเด็ก กลุ่มละ 5 – 6 คน
3. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลง
- รอคอยตามลำดับก่อนหลัง
- เด็กตรวจสอบความถูกต้องและเปลี่ยนเกมเมื่อเล่นเสร็จ
4. เด็กแต่ละกลุ่มเล่นเกมร้อยเชือกดอกมะลิและเกมเก่าที่เคยเล่นมาแล้ว
5. เมื่อเล่นเสร็จเด็กตรวจสอบความถูกต้อง และเปลี่ยนเกม
6. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่

สื่อการเรียน
1. เกมร้อยเชือกดอกมะลิ

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำ
2. สังเกตการเล่นและทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น
3. สังเกตการ สังเกต จำแนก เปรียบเทียบ
4. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อน-หลัง
5. สังเกตการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
6. สังเกตการตรวจสอบผลงานของตนเอง
7. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่

วันที่ 5 สิงหาคม 2551

กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและสนทนาโต้ตอบได้
2. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
3. เด็กเคลื่อนไหวตามจินตนาการได้
4. เด็กเล่นและทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนได้
5. เด็กรอคอยตามลำดับก่อนหลังได้

เนื้อหา
การเคลื่อนไหวพื้นฐานประกอบการเคาะจังหวะ และการเคลื่อนไหวร่างกายตามจินตนาการประกอบอุปกรณ์ คือริบบิ้นกระดาษ

กิจกรรม
1. เด็กปฏิบัติกิจกรรมเคลื่อนไหวพื้นฐานโดยเคลื่อนไหวร่างกายอย่างอิสระโดยไม่ชนกับเพื่อน เมื่อได้ยินสัญญาณ “หยุด” ให้เด็กหยุดเคลื่อนไหวในท่านั้นที
2. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลง
- เด็กๆ หาพื้นที่โดยไม่ชนกับเพื่อน
- ปฏิบัติตามกฎกติกา
- ฟังจังหวะของเพลง
3. ครูให้เด็กแสดงท่าทางเคลื่อนไหวตามตามจินตนาการประกอบอุปกรณ์คือริบบิ้นกระดาษ
4. เด็กทำกิจกรรมเคลื่อนไหวตามจินตนาการประกอบอุปกรณ์
5. ครูให้สัญญาณหมดเวลา

สื่อการเรียน
1. เครื่องเคาะจังหวะ
2. วิทยุ
3. ซีดีเพลง
4. ริบบิ้นกระดาษ

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและสนทนาโต้ตอบ
2. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
3. สังเกตการเคลื่อนไหวตามจินตนาการ
4. สังเกตการเล่นและทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน
5. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อนหลัง

กิจกรรมเสริมประสบการณ์

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและสนทนาโต้ตอบได้
2. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
3. เด็กรู้จักรอคอยตามลำดับก่อน-หลังได้
4. เด็กสนทนาร่วมกับครูและเพื่อนได้

เนื้อหา
สัญลักษณ์ของวันแม่ คือ ดอกมะลิ

กิจกรรม
1. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลงก่อนการทำกิจกรรม
- ไม่ส่งเสียงดัง
- ไม่แกล้งเพื่อน
- รอคอยตามลำดับก่อน - หลัง
2. ครูสนทนาทบทวนถึงความสำคัญของวันแม่
3. ครูนำภาพดอกมะลิมาสนทนากับเด็ก
- ภาพที่ครูนำมาเป็นภาพอะไร
- เราสามารถนำดอกมะลิไปทำอะไรได้บ้าง
4. ครูและเด็กร่วมกันสรุปเกี่ยวกับดอกไม้ประจำวันแม่
6. ครูและเด็กสนทนาถึงกิจกรรมที่จะทำในครั้งต่อไป

สื่อการเรียน
1. ภาพดอกมะลิ

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและสนทนาโต้ตอบ
2. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
3. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อน-หลัง
4. สังเกตการสนทนาร่วมกับครูและเพื่อน

กิจกรรมศิลปะ

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กปฏิบัติกิจกรรมตามความสนใจได้
4. เด็กเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังได้
5. เด็กช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
1. สีน้ำ
2. สีเทียน
3. ปั้นแป้งโด
4. ปะติดภาพดอกไม้แห้ง
กิจกรรมใหม่คือ สลัดสีน้ำ

กิจกรรม
1. ครูแนะนำวัสดุอุปกรณ์และวิธีการทำกิจกรรมศิลปะ
2. ครูแนะนำกิจกรรมใหม่ที่ทำในวันนี้คือ สลัดสีน้ำ
3. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลงก่อนการทำกิจกรรม
- แบ่งปันสิ่งของ
- ไม่ส่งเสียงดัง
- ช่วยกันเก็บของเข้าที่
4. เด็กเลือกทำกิจกรรมศิลปะตามความสนใจ 1 – 2 อย่าง
5. เด็กทำกิจกรรมศิลปะตามจินตนาการ
6. เด็กเล่าผลงานให้ครูและเพื่อนฟัง
7. เด็กช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บของเข้าที่

สื่อการเรียน
1. แผ่นเลือกกิจกรรมศิลปะ
2. สีน้ำ
3. สีเทียน
4. แป้งโด
5. แผ่นรองแป้งโด
6. กาว
7. กระดาษ
8. พู่กัน
9. ดอกไม้แห้ง

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำ
2. สังเกตการเลือกกิจกรรมตามความสนใจ
3. สังเกตการปฏิบัติกิจกรรมตามความสนใจ
4. สังเกตการเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟัง
5. สังเกตการช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์

กิจกรรมเสรี

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กสนทนาโต้ตอบกับครูและเพื่อนได้
4. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงเมื่อได้ยินสัญญาณเตือนให้เปลี่ยนมุมได้
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
มุมประสบการณ์ได้แก่
- มุมบล็อก
- มุมศิลปะ
- มุมอ่าน
- มุมบทบาทสมมติ
- มุมวิทยาศาสตร์
- มุมเกมการศึกษา
- มุมดนตรี

กิจกรรม
1. ครูแนะนำมุมต่าง ๆ ในห้องเรียน ได้แก่ มุมบล็อก มุมศิลปะ มุมอ่าน มุมบทบาทสมมติ มุมวิทยาศาสตร์ มุมเกมการศึกษา มุมดนตรี
2. ครูชักชวนให้เด็กสังเกตความเปลี่ยนแปลงของมุมต่าง ๆ ภายในห้องเรียน
3. เด็กวางแผนการเล่นมุมต่าง ๆ ตามความสนใจ 3 มุม
4. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลง
- เมื่อครูเคาะจังหวะให้เด็กๆสำรวจความเรียบร้อยภายในมุมและให้เด็กๆเปลี่ยนมุม
5. เด็กทำกิจกรรมในมุมเสรีที่เลือก
6. ครูให้สัญญาณเตือนให้เด็กเปลี่ยนมุม
7. ครูให้สัญญาณหมดเวลา
8. เด็กๆ ช่วยกันเก็บของเข้าที่

สื่อการเรียน
1. เครื่องเคาะจังหวะ
2. แผ่นวางแผนการเลือกมุม

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำ
2. สังเกตการเลือกกิจกรรมตามความสนใจ
3. สังเกตการสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนได้
4. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงเมื่อได้ยินสัญญาณเตือนให้เปลี่ยนมุม
5. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่

กิจกรรมกลางแจ้ง

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและสนทนาโต้ตอบได้
2. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
3. เด็กระมัดระวังความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นได้
4. เด็กตัดสินใจและแก้ปัญหาด้วยตนเองได้
5. เด็กทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนได้

เนื้อหา
การเล่นน้ำเล่นทราย

กิจกรรม
1. ครูและเด็กสนทนาถึงกิจกรรมที่ทำร่วมกัน คือ การเล่นน้ำเล่นทราย
2. ครูอธิบายวิธีการทำกิจกรรม
- ให้เด็กเล่นน้ำเล่นทรายตามจินตนาการ โดยครูมีอุปกรณ์เสริม
2. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลง
- ไม่แกล้งเพื่อน
- รักษาสิ่งของที่ใช้ร่วมกัน
- ระมัดระวังความปลอดภัย
3. เด็กๆ ทำกิจกรรม การเล่นน้ำเล่นทราย
4. ครูให้สัญญาณหมดเวลา

สื่อการเรียน
1. เครื่องเคาะจังหวะ
2. อุปกรณ์เสริมเล่นน้ำเล่นทราย

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและสนทนาโต้ตอบ
2. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
3. สังเกตการระมัดระวังความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่น
4. สังเกตการตัดสินใจและแก้ปัญหาด้วยตนเอง
5. สังเกตการทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน

กิจกรรมเกมการศึกษา

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำการเล่นเกมได้
2. เด็กเล่นและทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
3. เด็กสังเกต จำแนก เปรียบเทียบได้
4. เด็กสามารถรอคอยตามลำดับก่อน- หลังได้
5. เด็กแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้
6. เด็กตรวจสอบผลงานของตนเองได้
7. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
เกมภาพตัดต่อ

กิจกรรม
1. ครูแนะนำเกมและวิธีการเล่นเกมใหม่ให้กับเด็ก คือเกมภาพตัดต่อ
2. ครูแบ่งกลุ่มเด็ก กลุ่มละ 5 – 6 คน
3. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลง
- รอคอยตามลำดับก่อนหลัง
- เด็กตรวจสอบความถูกต้องและเปลี่ยนเกมเมื่อเล่นเสร็จ
4. เด็กแต่ละกลุ่มเล่นเกมภาพตัดต่อและเกมเก่าที่เคยเล่นมาแล้ว
5. เมื่อเล่นเสร็จเด็กตรวจสอบความถูกต้อง และเปลี่ยนเกม
6. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่

สื่อการเรียน
1. เกมภาพตัดต่อ

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำ
2. สังเกตการเล่นและทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น
3. สังเกตการ สังเกต จำแนก เปรียบเทียบ
4. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อน-หลัง
5. สังเกตการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
6. สังเกตการตรวจสอบผลงานของตนเอง
7. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่

วันที่ 6 สิงหาคม 2551

กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและสนทนาโต้ตอบได้
2. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
3. เด็กเคลื่อนไหวตามจินตนาการได้
4. เด็กเล่นและทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนได้
5. เด็กรอคอยตามลำดับก่อนหลังได้

เนื้อหา
การเคลื่อนไหวพื้นฐานประกอบการเคาะจังหวะ และการเคลื่อนไหวร่างกายตามจินตนาการเลียนแบบสัตว์

กิจกรรม
1. เด็กปฏิบัติกิจกรรมเคลื่อนไหวพื้นฐานโดยเคลื่อนไหวร่างกายอย่างอิสระโดยไม่ชนกับเพื่อน เมื่อได้ยินสัญญาณ “หยุด” ให้เด็กหยุดเคลื่อนไหวในท่านั้นที
2. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลง
- เด็กๆ หาพื้นที่โดยไม่ชนกับเพื่อน
- ปฏิบัติตามกฎกติกา
- ฟังจังหวะของเพลง
3. ครูให้เด็กแสดงท่าทางเคลื่อนไหวตามตามจินตนาการเลียนแบบสัตว์
4. เด็กทำกิจกรรมเคลื่อนไหวตามจินตนาการเลียนแบบสัตว์
5. ครูให้สัญญาณหมดเวลา

สื่อการเรียน
1. เครื่องเคาะจังหวะ
2. วิทยุ
3. ซีดีเพลง

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและสนทนาโต้ตอบ
2. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
3. สังเกตการเคลื่อนไหวตามจินตนาการ
4. สังเกตการเล่นและทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน
5. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อนหลัง

กิจกรรมเสริมประสบการณ์

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและสนทนาโต้ตอบได้
2. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
3. เด็กรู้จักรอคอยตามลำดับก่อน-หลังได้
4. เด็กสนทนาร่วมกับครูและเพื่อนได้

เนื้อหา
พระราชกรณียกิจของพระราชินีได้แก่ การเสด็จเยี่ยมประชาชน ฯลฯ

กิจกรรม
1. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลงก่อนการทำกิจกรรม
- ไม่ส่งเสียงดัง
- ไม่แกล้งเพื่อน
- รอคอยตามลำดับก่อน - หลัง
2. ครูนำภาพพระราชกรณียกิจของพระราชินีมาสนทนากับเด็ก
- ภาพที่ครูนำมาเป็นภาพอะไร
- พระราชินีทรงมีพระราชกรณียกิจอะไรบ้าง
3. ครูและเด็กร่วมกันสรุปเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจของพระราชินี
4. ครูและเด็กสนทนาถึงกิจกรรมที่จะทำในครั้งต่อไป

สื่อการเรียน
1. ภาพพระราชกรณียกิจ

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและสนทนาโต้ตอบ
2. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
3. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อน-หลัง
4. สังเกตการสนทนาร่วมกับครูและเพื่อน

กิจกรรมศิลปะ

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กปฏิบัติกิจกรรมตามความสนใจได้
4. เด็กเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังได้
5. เด็กช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
1. สลัดสีน้ำ
2. สีเทียน
3. ปั้นแป้งโด
4. ฉีกปะ ปะติด
กิจกรรมใหม่คือ การระบายสีด้วยนิ้วมือ

กิจกรรม
1. ครูแนะนำวัสดุอุปกรณ์และวิธีการทำกิจกรรมศิลปะ
2. ครูแนะนำกิจกรรมใหม่ที่ทำในวันนี้คือ การระบายสีด้วยนิ้วมือ
3. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลงก่อนการทำกิจกรรม
- แบ่งปันสิ่งของ
- ไม่ส่งเสียงดัง
- ช่วยกันเก็บของเข้าที่
4. เด็กเลือกทำกิจกรรมศิลปะตามความสนใจ 1 – 2 อย่าง
5. เด็กทำกิจกรรมศิลปะตามจินตนาการ
6. เด็กเล่าผลงานให้ครูและเพื่อนฟัง
7. เด็กช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บของเข้าที่

สื่อการเรียน
1. แผ่นเลือกกิจกรรมศิลปะ
2. สีน้ำ
3. สีเทียน
4. แป้งโด
5. แผ่นรองแป้งโด
6. กาว
7. กระดาษ
8. พู่กัน
9. ดอกไม้แห้ง

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำ
2. สังเกตการเลือกกิจกรรมตามความสนใจ
3. สังเกตการปฏิบัติกิจกรรมตามความสนใจ
4. สังเกตการเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟัง
5. สังเกตการช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์

กิจกรรมเสรี

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กสนทนาโต้ตอบกับครูและเพื่อนได้
4. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงเมื่อได้ยินสัญญาณเตือนให้เปลี่ยนมุมได้
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
มุมประสบการณ์ได้แก่
- มุมบล็อก
- มุมศิลปะ
- มุมอ่าน
- มุมบทบาทสมมติ
- มุมวิทยาศาสตร์
- มุมเกมการศึกษา
- มุมดนตรี

กิจกรรม
1. ครูแนะนำมุมต่าง ๆ ในห้องเรียน ได้แก่ มุมบล็อก มุมศิลปะ มุมอ่าน มุมบทบาทสมมติ มุมวิทยาศาสตร์ มุมเกมการศึกษา มุมดนตรี
2. ครูชักชวนให้เด็กสังเกตความเปลี่ยนแปลงของมุมต่าง ๆ ภายในห้องเรียน
3. เด็กวางแผนการเล่นมุมต่าง ๆ ตามความสนใจ 3 มุม
4. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลง
- เมื่อครูเคาะจังหวะให้เด็กๆสำรวจความเรียบร้อยภายในมุมและให้เด็กๆเปลี่ยนมุม
5. เด็กทำกิจกรรมในมุมเสรีที่เลือก
6. ครูให้สัญญาณเตือนให้เด็กเปลี่ยนมุม
7. ครูให้สัญญาณหมดเวลา
8. เด็กๆ ช่วยกันเก็บของเข้าที่

สื่อการเรียน
1. เครื่องเคาะจังหวะ
2. แผ่นวางแผนการเลือกมุม
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำ
2. สังเกตการเลือกกิจกรรมตามความสนใจ
3. สังเกตการสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนได้
4. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงเมื่อได้ยินสัญญาณเตือนให้เปลี่ยนมุม
5. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่

กิจกรรมกลางแจ้ง

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและสนทนาโต้ตอบได้
2. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
3. เด็กระมัดระวังความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นได้
4. เด็กตัดสินใจและแก้ปัญหาด้วยตนเองได้
5. เด็กทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนได้

เนื้อหา
เกมเตะบอล

กิจกรรม
1. ครูและเด็กสนทนาถึงกิจกรรมที่ทำร่วมกัน คือ เกมเตะบอล
2. ครูอธิบายวิธีการเล่นเกมเตะบอล
- ให้เด็กเข้าแถวตอนลึก
- เด็กคนแรกเตะบอลให้เข้าประตู เมื่อเตะแล้วให้ไปต่อด้านหลังสุด ผลัดกันเตะจนครบทุกคน
2. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลง
- ไม่แกล้งเพื่อน
- รู้จักรอคอยตามลำดับก่อนหลัง
- ระมัดระวังความปลอดภัย
3. เด็กๆ ทำกิจกรรม เล่นเกมเตะบอล
4. ครูให้สัญญาณหมดเวลา

สื่อการเรียน
1. เครื่องเคาะจังหวะ
2. ลูกบอล

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและสนทนาโต้ตอบ
2. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
3. สังเกตการระมัดระวังความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่น
4. สังเกตการตัดสินใจและแก้ปัญหาด้วยตนเอง
5. สังเกตการทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน

กิจกรรมเกมการศึกษา

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำการเล่นเกมได้
2. เด็กเล่นและทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
3. เด็กสังเกต จำแนก เปรียบเทียบได้
4. เด็กสามารถรอคอยตามลำดับก่อน- หลังได้
5. เด็กแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้
6. เด็กตรวจสอบผลงานของตนเองได้
7. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
เกมจับคู่ภาพกับภาพ

กิจกรรม
1. ครูแนะนำเกมและวิธีการเล่นเกมใหม่ให้กับเด็ก คือเกมจับคู่ภาพกับภาพ
2. ครูแบ่งกลุ่มเด็ก กลุ่มละ 5 – 6 คน
3. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลง
- รอคอยตามลำดับก่อนหลัง
- เด็กตรวจสอบความถูกต้องและเปลี่ยนเกมเมื่อเล่นเสร็จ
4. เด็กแต่ละกลุ่มเล่นเกมจับคู่ภาพกับภาพและเกมเก่าที่เคยเล่นมาแล้ว
5. เมื่อเล่นเสร็จเด็กตรวจสอบความถูกต้อง และเปลี่ยนเกม
6. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่

สื่อการเรียน
1. เกมจับคู่ภาพกับภาพ

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำ
2. สังเกตการเล่นและทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น
3. สังเกตการ สังเกต จำแนก เปรียบเทียบ
4. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อน-หลัง
5. สังเกตการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
6. สังเกตการตรวจสอบผลงานของตนเอง
7. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่

วันที่ 7 สิงหาคม 2551

กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและสนทนาโต้ตอบได้
2. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
3. เด็กเคลื่อนไหวตามจินตนาการได้
4. เด็กเล่นและทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนได้
5. เด็กรอคอยตามลำดับก่อนหลังได้

เนื้อหา
การเคลื่อนไหวพื้นฐานประกอบการเคาะจังหวะ และการเคลื่อนไหวร่างกายตามจินตนาการประกอบดนตรี

กิจกรรม
1. เด็กปฏิบัติกิจกรรมเคลื่อนไหวพื้นฐานโดยเคลื่อนไหวร่างกายอย่างอิสระโดยไม่ชนกับเพื่อน เมื่อได้ยินสัญญาณ “หยุด” ให้เด็กหยุดเคลื่อนไหวในท่านั้นที
2. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลง
- เด็กๆ หาพื้นที่โดยไม่ชนกับเพื่อน
- ปฏิบัติตามกฎกติกา
- ฟังจังหวะของเพลง
3. ครูให้เด็กแสดงท่าทางเคลื่อนไหวตามตามจินตนาการประกอบดนตรี
4. เด็กทำกิจกรรมเคลื่อนไหวตามจินตนาการประกอบดนตรี
5. ครูให้สัญญาณหมดเวลา

สื่อการเรียน
1. เครื่องเคาะจังหวะ
2. วิทยุ
3. ซีดีเพลง

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและสนทนาโต้ตอบ
2. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
3. สังเกตการเคลื่อนไหวตามจินตนาการ
4. สังเกตการเล่นและทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน
5. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อนหลัง

กิจกรรมเสริมประสบการณ์

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและสนทนาโต้ตอบได้
2. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
3. เด็กรู้จักรอคอยตามลำดับก่อน-หลังได้
4. เด็กสนทนาร่วมกับครูและเพื่อนได้


เนื้อหา
พระคุณของแม่ได้แก่ การให้กำเนิด และการดูแลเลี้ยงดู ฯลฯ

กิจกรรม
1. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลงก่อนการทำกิจกรรม
- ไม่ส่งเสียงดัง
- ไม่แกล้งเพื่อน
- รอคอยตามลำดับก่อน - หลัง
2. ครูสนทนากับเด็กเกี่ยวกับพระคุณของแม่ว่ามีอะไรบ้าง
- เด็กๆ คิดว่าแม่มีพระคุณต่อเราอย่างไรบ้าง
- เด็กๆควรปฏิบัติตนอย่างไรบ้างในวันแม่
3. ครูแนะนำกิจกรรมที่จะทำร่วมกันคือ การประดิษฐ์การ์ดอวยพรในวันแม่
4. ครูและเด็กสรุปกิจกรรมที่ทำร่วมกัน

สื่อการเรียน
1. อุปกรณ์ประดิษฐ์การ์ดอวยพร
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและสนทนาโต้ตอบ
2. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
3. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อน-หลัง
4. สังเกตการสนทนาร่วมกับครูและเพื่อน

กิจกรรมศิลปะ

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กปฏิบัติกิจกรรมตามความสนใจได้
4. เด็กเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังได้
5. เด็กช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
1. สีน้ำ
2. สีเทียน
3. ปั้นแป้งโด
4. ฉีกปะ ปะติด
กิจกรรมใหม่คือ การพิมพ์ภาพด้วยฟองน้ำ

กิจกรรม
1. ครูแนะนำวัสดุอุปกรณ์และวิธีการทำกิจกรรมศิลปะ
2. ครูแนะนำกิจกรรมใหม่ที่ทำในวันนี้คือ การพิมพ์ภาพด้วยฟองน้ำ
3. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลงก่อนการทำกิจกรรม
- แบ่งปันสิ่งของ
- ไม่ส่งเสียงดัง
- ช่วยกันเก็บของเข้าที่
4. เด็กเลือกทำกิจกรรมศิลปะตามความสนใจ 1 – 2 อย่าง
5. เด็กทำกิจกรรมศิลปะตามจินตนาการ
6. เด็กเล่าผลงานให้ครูและเพื่อนฟัง
7. เด็กช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บของเข้าที่

สื่อการเรียน
1. แผ่นเลือกกิจกรรมศิลปะ
2. สีน้ำ
3. สีเทียน
4. แป้งโด
5. แผ่นรองแป้งโด
6. กาว
7. กระดาษ
8. พู่กัน
9. ฟองน้ำ

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำ
2. สังเกตการเลือกกิจกรรมตามความสนใจ
3. สังเกตการปฏิบัติกิจกรรมตามความสนใจ
4. สังเกตการเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟัง
5. สังเกตการช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์

กิจกรรมเสรี

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กสนทนาโต้ตอบกับครูและเพื่อนได้
4. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงเมื่อได้ยินสัญญาณเตือนให้เปลี่ยนมุมได้
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
มุมประสบการณ์ได้แก่
- มุมบล็อก
- มุมศิลปะ
- มุมอ่าน
- มุมบทบาทสมมติ
- มุมวิทยาศาสตร์
- มุมเกมการศึกษา
- มุมดนตรี

กิจกรรม
1. ครูแนะนำมุมต่าง ๆ ในห้องเรียน ได้แก่ มุมบล็อก มุมศิลปะ มุมอ่าน มุมบทบาทสมมติ มุมวิทยาศาสตร์ มุมเกมการศึกษา มุมดนตรี
2. ครูชักชวนให้เด็กสังเกตความเปลี่ยนแปลงของมุมต่าง ๆ ภายในห้องเรียน
3. เด็กวางแผนการเล่นมุมต่าง ๆ ตามความสนใจ 3 มุม
4. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลง
- เมื่อครูเคาะจังหวะให้เด็กๆสำรวจความเรียบร้อยภายในมุมและให้เด็กๆเปลี่ยนมุม
5. เด็กทำกิจกรรมในมุมเสรีที่เลือก
6. ครูให้สัญญาณเตือนให้เด็กเปลี่ยนมุม
7. ครูให้สัญญาณหมดเวลา
8. เด็กๆ ช่วยกันเก็บของเข้าที่

สื่อการเรียน
1. เครื่องเคาะจังหวะ
2. แผ่นวางแผนการเลือกมุม

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำ
2. สังเกตการเลือกกิจกรรมตามความสนใจ
3. สังเกตการสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนได้
4. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงเมื่อได้ยินสัญญาณเตือนให้เปลี่ยนมุม
5. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่

กิจกรรมกลางแจ้ง

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและสนทนาโต้ตอบได้
2. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
3. เด็กระมัดระวังความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นได้
4. เด็กตัดสินใจและแก้ปัญหาด้วยตนเองได้
5. เด็กทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนได้

เนื้อหา
เกมกวาดลูกบอล

กิจกรรม
1. ครูและเด็กสนทนาถึงกิจกรรมที่ทำร่วมกัน คือ เกมกวาดลูกบอล
2. ครูอธิบายวิธีการเล่นเกมกวาดลูกบอล
- แบ่งเด็กออกเป็น 2 กลุ่ม ให้เด็กเข้าแถวตอนลึก
- เด็กคนแรกของแต่ละแถว กวาดลูกบอลไปอ้อมหลักและกลับมาส่งให้เพื่อนคนถัดไป เรื่อยๆจนครบทุกคน ใครครบก่อนเป็นฝ่ายชนะ
2. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลง
- ไม่แกล้งเพื่อน
- รู้จักรอคอยตามลำดับก่อนหลัง
- ระมัดระวังความปลอดภัย
3. เด็กๆ ทำกิจกรรม เล่นเกมกวาดลูกบอล
4. ครูให้สัญญาณหมดเวลา

สื่อการเรียน
1. เครื่องเคาะจังหวะ
2. ลูกบอล
3. ไม้กวาด

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและสนทนาโต้ตอบ
2. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
3. สังเกตการระมัดระวังความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่น
4. สังเกตการตัดสินใจและแก้ปัญหาด้วยตนเอง
5. สังเกตการทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน

กิจกรรมเกมการศึกษา

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำการเล่นเกมได้
2. เด็กเล่นและทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
3. เด็กสังเกต จำแนก เปรียบเทียบได้
4. เด็กสามารถรอคอยตามลำดับก่อน- หลังได้
5. เด็กแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้
6. เด็กตรวจสอบผลงานของตนเองได้
7. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
เกมจับคู่ความสัมพันธ์

กิจกรรม
1. ครูแนะนำเกมและวิธีการเล่นเกมใหม่ให้กับเด็ก คือเกมจับคู่ความสัมพันธ์
2. ครูแบ่งกลุ่มเด็ก กลุ่มละ 5 – 6 คน
3. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลง
- รอคอยตามลำดับก่อนหลัง
- เด็กตรวจสอบความถูกต้องและเปลี่ยนเกมเมื่อเล่นเสร็จ
4. เด็กแต่ละกลุ่มเล่นเกมจับคู่ความสัมพันธ์และเกมเก่าที่เคยเล่นมาแล้ว
5. เมื่อเล่นเสร็จเด็กตรวจสอบความถูกต้อง และเปลี่ยนเกม
6. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่

สื่อการเรียน
1. เกมจับคู่ความสัมพันธ์

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำ
2. สังเกตการเล่นและทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น
3. สังเกตการ สังเกต จำแนก เปรียบเทียบ
4. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อน-หลัง
5. สังเกตการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
6. สังเกตการตรวจสอบผลงานของตนเอง
7. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่

วันที่ 8 สิงหาคม 2551

กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและสนทนาโต้ตอบได้
2. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
3. เด็กเคลื่อนไหวตามจินตนาการได้
4. เด็กเล่นและทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนได้
5. เด็กรอคอยตามลำดับก่อนหลังได้

เนื้อหา
การเคลื่อนไหวพื้นฐานประกอบการเคาะจังหวะ และการเคลื่อนไหว แบบผู้นำผู้ตาม

กิจกรรม
1. เด็กปฏิบัติกิจกรรมเคลื่อนไหวพื้นฐานโดยเคลื่อนไหวร่างกายอย่างอิสระโดยไม่ชนกับเพื่อน เมื่อได้ยินสัญญาณ “หยุด” ให้เด็กหยุดเคลื่อนไหวในท่านั้นที
2. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลง
- เด็กๆ หาพื้นที่โดยไม่ชนกับเพื่อน
- ปฏิบัติตามกฎกติกา
- ฟังจังหวะของเพลง
3. ครูให้เด็กแสดงท่าทางเคลื่อนไหวแบบผู้นำ ผู้ตาม
4. เด็กทำกิจกรรมเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม
5. ครูให้สัญญาณหมดเวลา

สื่อการเรียน
1. เครื่องเคาะจังหวะ
2. วิทยุ
3. ซีดีเพลง

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและสนทนาโต้ตอบ
2. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
3. สังเกตการเคลื่อนไหวตามจินตนาการ
4. สังเกตการเล่นและทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน
5. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อนหลัง

กิจกรรมเสริมประสบการณ์

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและสนทนาโต้ตอบได้
2. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
3. เด็กรู้จักรอคอยตามลำดับก่อน-หลังได้
4. เด็กสนทนาร่วมกับครูและเพื่อนได้

เนื้อหา
ความประทับใจที่ลูกมีต่อแม่

กิจกรรม
1. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลงก่อนการทำกิจกรรม
- ไม่ส่งเสียงดัง
- ไม่แกล้งเพื่อน
- รอคอยตามลำดับก่อน - หลัง
2. ครูสนทนากับเด็กเกี่ยวกับความประทับใจที่เด็กมีต่อแม่
3. ครูให้เด็กออกมาเล่าความประทับใจที่เด็กมีต่อคุณแม่ ให้ครูและเพื่อนฟัง
4. ครูและเด็กสรุปกิจกรรมที่ทำร่วมกัน

สื่อการเรียน
1. ภาพกิจกรรมที่เด็กทำร่วมกับคุณแม่

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและสนทนาโต้ตอบ
2. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
3. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อน-หลัง
4. สังเกตการสนทนาร่วมกับครูและเพื่อน

กิจกรรมศิลปะ

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กปฏิบัติกิจกรรมตามความสนใจได้
4. เด็กเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังได้
5. เด็กช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
1. สีน้ำ
2. สีเทียน
3. ปั้นแป้งโด
4. ฉีกปะ ปะติด
กิจกรรมใหม่คือ การระบายสีด้วยชอล์ก

กิจกรรม
1. ครูแนะนำวัสดุอุปกรณ์และวิธีการทำกิจกรรมศิลปะ
2. ครูแนะนำกิจกรรมใหม่ที่ทำในวันนี้คือ การระบายสีด้วยชอล์ก
3. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลงก่อนการทำกิจกรรม
- แบ่งปันสิ่งของ
- ไม่ส่งเสียงดัง
- ช่วยกันเก็บของเข้าที่
4. เด็กเลือกทำกิจกรรมศิลปะตามความสนใจ 1 – 2 อย่าง
5. เด็กทำกิจกรรมศิลปะตามจินตนาการ
6. เด็กเล่าผลงานให้ครูและเพื่อนฟัง
7. เด็กช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บของเข้าที่

สื่อการเรียน
1. แผ่นเลือกกิจกรรมศิลปะ
2. สีน้ำ
3. สีเทียน
4. แป้งโด
5. แผ่นรองแป้งโด
6. กาว
7. กระดาษ
8. พู่กัน
9. ชอล์ก

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำ
2. สังเกตการเลือกกิจกรรมตามความสนใจ
3. สังเกตการปฏิบัติกิจกรรมตามความสนใจ
4. สังเกตการเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟัง
5. สังเกตการช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บอุปกรณ์เข้าที่ได้

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กสนทนาโต้ตอบกับครูและเพื่อนได้
4. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงเมื่อได้ยินสัญญาณเตือนให้เปลี่ยนมุมได้
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
มุมประสบการณ์ได้แก่
- มุมบล็อก
- มุมศิลปะ
- มุมอ่าน
- มุมบทบาทสมมติ
- มุมวิทยาศาสตร์
- มุมเกมการศึกษา
- มุมดนตรี

กิจกรรม
1. ครูแนะนำมุมต่าง ๆ ในห้องเรียน ได้แก่ มุมบล็อก มุมศิลปะ มุมอ่าน มุมบทบาทสมมติ มุมวิทยาศาสตร์ มุมเกมการศึกษา มุมดนตรี
2. ครูชักชวนให้เด็กสังเกตความเปลี่ยนแปลงของมุมต่าง ๆ ภายในห้องเรียน
3. เด็กวางแผนการเล่นมุมต่าง ๆ ตามความสนใจ 3 มุม
4. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลง
- เมื่อครูเคาะจังหวะให้เด็กๆสำรวจความเรียบร้อยภายในมุมและให้เด็กๆเปลี่ยนมุม
5. เด็กทำกิจกรรมในมุมเสรีที่เลือก
6. ครูให้สัญญาณเตือนให้เด็กเปลี่ยนมุม
7. ครูให้สัญญาณหมดเวลา
8. เด็กๆ ช่วยกันเก็บของเข้าที่

สื่อการเรียน
1. เครื่องเคาะจังหวะ
2. แผ่นวางแผนการเลือกมุม

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำ
2. สังเกตการเลือกกิจกรรมตามความสนใจ
3. สังเกตการสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนได้
4. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงเมื่อได้ยินสัญญาณเตือนให้เปลี่ยนมุม
5. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่

กิจกรรมกลางแจ้ง

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและสนทนาโต้ตอบได้
2. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
3. เด็กระมัดระวังความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นได้
4. เด็กตัดสินใจและแก้ปัญหาด้วยตนเองได้
5. เด็กทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนได้

เนื้อหา
เกมร้อยลูกปัด

กิจกรรม
1. ครูและเด็กสนทนาถึงกิจกรรมที่ทำร่วมกัน คือ เกมร้อยลูกปัด
2. ครูอธิบายวิธีการเล่นเกมร้อยลูกปัด
- แบ่งเด็กออกเป็น 2 กลุ่ม ให้เด็กเข้าแถวตอนลึก
- เด็กคนแรกของแต่ละแถว วิ่งมาร้อยลูกปัด 1 ลูก และกลับมาแตะมือเพื่อนคนถัดไปให้มาร้อยต่อ กลุ่มไหนร้อยเสร็จก่อนเป็นฝ่ายชนะ
2. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลง
- ไม่แกล้งเพื่อน
- รู้จักรอคอยตามลำดับก่อนหลัง
- ระมัดระวังความปลอดภัย
3. เด็กๆ ทำกิจกรรม เล่นเกมร้อยลูกปัด
4. ครูให้สัญญาณหมดเวลา

สื่อการเรียน
1. เครื่องเคาะจังหวะ
2. ลูกปัด

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและสนทนาโต้ตอบ
2. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
3. สังเกตการระมัดระวังความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่น
4. สังเกตการตัดสินใจและแก้ปัญหาด้วยตนเอง
5. สังเกตการทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน

กิจกรรมเกมการศึกษา

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำการเล่นเกมได้
2. เด็กเล่นและทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
3. เด็กสังเกต จำแนก เปรียบเทียบได้
4. เด็กสามารถรอคอยตามลำดับก่อน- หลังได้
5. เด็กแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้
6. เด็กตรวจสอบผลงานของตนเองได้
7. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
เกมจับคู่ภาพกับเงา

กิจกรรม
1. ครูแนะนำเกมและวิธีการเล่นเกมใหม่ให้กับเด็ก คือเกมจับคู่ภาพกับเงา
2. ครูแบ่งกลุ่มเด็ก กลุ่มละ 5 – 6 คน
3. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลง
- รอคอยตามลำดับก่อนหลัง
- เด็กตรวจสอบความถูกต้องและเปลี่ยนเกมเมื่อเล่นเสร็จ
4. เด็กแต่ละกลุ่มเล่นเกมจับคู่ภาพกับเงาและเกมเก่าที่เคยเล่นมาแล้ว
5. เมื่อเล่นเสร็จเด็กตรวจสอบความถูกต้อง และเปลี่ยนเกม
6. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่

สื่อการเรียน
1. เกมจับคู่ภาพกับเงา

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำ
2. สังเกตการเล่นและทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น
3. สังเกตการ สังเกต จำแนก เปรียบเทียบ
4. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อน-หลัง
5. สังเกตการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
6. สังเกตการตรวจสอบผลงานของตนเอง
7. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่

No comments: