Tuesday, October 21, 2008

ฝึกปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา หน่วย ตัวเรา
สัปดาห์ที่ 1 วันที่ 2 - 6 มิถุนายน 2551

ภาพที่ 1 กิจกรรมเสริมประสบการณ์ ครูนำนิทานเรื่อง ร่างกายของฉัน มาเล่าให้เด็กฟัง
เพื่อให้เด็กเรียนรู้เกี่ยวกับอวัยวะและหน้าที่ ต่างๆของร่างกาย

ภาพที่ 2 กิจกรรมศิลปะ เด็กจะเลือกสัญลักษณ์ของตนเอง มาใส่ลงในแผ่นเลือก
กิจกรรม โดยเด็กเลือกกิจกรรมที่ตนเองสนใจ

ภาพที่ 3 หลังจากที่เด็กทำกิจกรรมเสร็จแล้ว เด็กจะต้องช่วยกันทำเก็บของเข้าที่
โดยการเก็บอุปกรณ์ศิลปะ และเก็บผ้าปู้พื้นสำหรับทำกิจกรรม

ภาพที่ 4 เด็กทำกิจกรรมศิลปะตามความสนใจ เมื่อทำกิจกรรมเสร็จแล้ว เด็กจะนำ
ผลงานของตนมาปั๊มวันที่ เขียนชื่อและเล่าเกี่ยวกับผลงานของตนเองว่าทำเป็นอะไร
ภาพที่ 5 เด็กเลือกเล่นตามมุมเสรี โดยเด็กเลือกเล่นมุมบล็อก ในการเล่นนั้นเด็กจะมี
การแบ่งปันสิ่งของให้เพื่อน และมีการวางแผนร่วมกันในสร้างผลงาน
ภาพที่ 6 เด็กทำกิจกรรมศิลปะ ใน 1 วัน จะมีกิจกรรมให้เด็กเลือกอย่างน้อย
4 - 5 กิจกรรม และให้เด็กเลือกทำตามความสนใจ


แผนการจัดประสบการณ์ หน่วย ตัวเรา

วันที่ 2 มิถุนายน 2551

กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและสนทนาโต้ตอบได้
2. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
3. เด็กเคลื่อนไหวตามจินตนาการได้
4. เด็กเล่นและทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนได้
5. เด็กรอคอยตามลำดับก่อนหลังได้

เนื้อหา
การเคลื่อนไหวพื้นฐานประกอบการเคาะจังหวะ และการเคลื่อนไหวตามจินตนาการประกอบดนตรี

กิจกรรม
1. เด็กปฏิบัติกิจกรรมเคลื่อนไหวพื้นฐานโดยเคลื่อนไหวร่างกายอย่างอิสระโดยไม่ชนกับเพื่อน เมื่อได้ยินสัญญาณ “หยุด” ให้เด็กหยุดเคลื่อนไหวในท่านั้นที
2. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลง
- เด็กๆ หาพื้นที่โดยไม่ชนกับเพื่อน
- ปฏิบัติตามกฎกติกา
- ฟังจังหวะของเพลง
3. ครูให้เด็กแสดงท่าทางตามจินตนาการประกอบเพลง
4. เด็กทำกิจกรรมเคลื่อนไหวตามเสียงดนตรี
5. ครูให้สัญญาณหมดเวลา

สื่อการเรียน
1. เครื่องเคาะจังหวะ
2. วิทยุ
3. เทป

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและสนทนาโต้ตอบ
2. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
3. สังเกตการเคลื่อนไหวตามจินตนาการ
4. สังเกตการเล่นและทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน
5. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อนหลัง

กิจกรรมเสริมประสบการณ์

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและสนทนาโต้ตอบได้
2. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
3. เด็กรู้จักรอคอยตามลำดับก่อน-หลังได้
4. เด็กสนทนาร่วมกับครูและเพื่อนได้

เนื้อหา

การแนะนำตนเอง

กิจกรรม
1. ครูนำเพลง สวัสดี มาสนทนากับเด็ก เพื่อสร้างความคุ้นเคย
2. ครูแนะนำตนเองให้เด็กๆรู้จัก
3. ครูให้เด็กแต่ละคนแนะนำตัว ให้เพื่อนๆและครูฟัง
4. ครูนำสัญลักษณ์ของเด็กมาสนทนากับเด็ก
5. ครูและเด็กร่วมกันสนทนาถึงกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
6. ครูและเด็กร่วมกันสนทนาถึงกิจกรรมที่จะทำในวันต่อไป

สื่อการเรียน
1. สัญลักษณ์เด็ก

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและสนทนาโต้ตอบ
2. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
3. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อน-หลัง
4. สังเกตการสนทนาร่วมกับครูและเพื่อน

กิจกรรมศิลปะ

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กปฏิบัติกิจกรรมตามความสนใจได้
4. เด็กเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังได้
5. เด็กช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
1. สีน้ำ
2. สีเทียน
3. ปั้นแป้งโด
4. ฉีกปะ ปะติด
กิจกรรมใหม่คือ พิมพ์ภาพด้วยก้านกล้วย

กิจกรรม
1. ครูแนะนำวัสดุอุปกรณ์และวิธีการทำกิจกรรมศิลปะ
2. ครูแนะนำกิจกรรมใหม่ที่ทำในวันนี้คือ พิมพ์ภาพด้วยก้านกล้วย
3. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลงก่อนการทำกิจกรรม
- แบ่งปันสิ่งของ
- ไม่ส่งเสียงดัง
- ช่วยกันเก็บของเข้าที่
4. เด็กเลือกทำกิจกรรมศิลปะตามความสนใจ 1 – 2 อย่าง
5. เด็กทำกิจกรรมศิลปะตามจินตนาการ
6. เด็กเล่าผลงานให้ครูและเพื่อนฟัง
7. เด็กช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บของเข้าที่

สื่อการเรียน
1. แผ่นเลือกกิจกรรมศิลปะ
2. สีน้ำ
3. สีเทียน
4. แป้งโด
5. แผ่นรองแป้งโด
6. กาว
7. กระดาษ
8. ก้านกล้วย
9. พู่กัน

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำ
2. สังเกตการเลือกกิจกรรมตามความสนใจ
3. สังเกตการปฏิบัติกิจกรรมตามความสนใจ
4. สังเกตการเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟัง
5. สังเกตการช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์

กิจกรรมเสรี

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กสนทนาโต้ตอบกับครูและเพื่อนได้
4. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงเมื่อได้ยินสัญญาณเตือนให้เปลี่ยนมุมได้
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
มุมประสบการณ์ได้แก่
- มุมบล็อก
- มุมศิลปะ
- มุมอ่าน
- มุมบทบาทสมมติ
- มุมวิทยาศาสตร์
- มุมเกมการศึกษา
- มุมดนตรี

กิจกรรม
1. ครูแนะนำมุมต่าง ๆ ในห้องเรียน ได้แก่ มุมบล็อก มุมศิลปะ มุมอ่าน มุมบทบาทสมมติ มุมวิทยาศาสตร์ มุมเกมการศึกษา มุมดนตรี
2. ครูชักชวนให้เด็กสังเกตความเปลี่ยนแปลงของมุมต่าง ๆ ภายในห้องเรียน
3. เด็กวางแผนการเล่นมุมต่าง ๆ ตามความสนใจ 3 มุม
4. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลง
- เมื่อครูเคาะจังหวะให้เด็กๆสำรวจความเรียบร้อยภายในมุมและให้เด็กๆเปลี่ยนมุม
5. เด็กทำกิจกรรมในมุมเสรีที่เลือก
6. ครูให้สัญญาณเตือนให้เด็กเปลี่ยนมุม
7. ครูให้สัญญาณหมดเวลา
8. เด็กๆ ช่วยกันเก็บของเข้าที่

สื่อการเรียน
1. เครื่องเคาะจังหวะ
2. แผ่นวางแผนการเลือกมุม
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำ
2. สังเกตการเลือกกิจกรรมตามความสนใจ
3. สังเกตการสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนได้
4. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงเมื่อได้ยินสัญญาณเตือนให้เปลี่ยนมุม
5. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่

กิจกรรมกลางแจ้ง

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและสนทนาโต้ตอบได้
2. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
3. เด็กระมัดระวังความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นได้
4. เด็กตัดสินใจและแก้ปัญหาด้วยตนเองได้
5. เด็กทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนได้

เนื้อหา
การเล่นเครื่องเล่นสนาม

กิจกรรม
1. ครูและเด็กสนทนาถึงกิจกรรมที่ทำร่วมกัน คือ การเล่นเครื่องเล่นสนาม
2. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลง
- ไม่แกล้งเพื่อน
- รักษาสิ่งของที่ใช้ร่วมกัน
- รู้จักรอคอยตามลำดับก่อนหลัง
- ระมัดระวังความปลอดภัย
3. เด็กๆ ทำกิจกรรม เล่นเครื่องเล่นสนาม
4. ครูให้สัญญาณหมดเวลา

สื่อการเรียน
1. เครื่องเคาะจังหวะ

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและสนทนาโต้ตอบ
2. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
3. สังเกตการระมัดระวังความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่น
4. สังเกตการตัดสินใจและแก้ปัญหาด้วยตนเอง
5. สังเกตการทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน

กิจกรรมเกมการศึกษา
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำการเล่นเกมได้
2. เด็กเล่นและทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
3. เด็กสังเกต จำแนก เปรียบเทียบได้
4. เด็กสามารถรอคอยตามลำดับก่อน- หลังได้
5. เด็กแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้
6. เด็กตรวจสอบผลงานของตนเองได้
7. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
เกมจับคู่ ภาพกับภาพ

กิจกรรม
1. ครูแนะนำเกมและวิธีการเล่นเกมใหม่ให้กับเด็ก คือเกมจับคู่ภาพกับภาพ
2. ครูแบ่งกลุ่มเด็ก กลุ่มละ 5 – 6 คน
3. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลง
- รอคอยตามลำดับก่อนหลัง
- เด็กตรวจสอบความถูกต้องและเปลี่ยนเกมเมื่อเล่นเสร็จ
4. เด็กแต่ละกลุ่มเล่นเกมจับคู่ภาพกับภาพและเกมเก่าที่เคยเล่นมาแล้ว
5. เมื่อเล่นเสร็จเด็กตรวจสอบความถูกต้อง และเปลี่ยนเกม
6. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่

สื่อการเรียน
1. เกมจับคู่ภาพกับภาพ

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำ
2. สังเกตการเล่นและทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น
3. สังเกตการ สังเกต จำแนก เปรียบเทียบ
4. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อน-หลัง
5. สังเกตการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
6. สังเกตการตรวจสอบผลงานของตนเอง
7. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่

วันที่ 3 มิถุนายน 2551

กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและสนทนาโต้ตอบได้
2. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
3. เด็กเคลื่อนไหวตามจินตนาการได้
4. เด็กเล่นและทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนได้
5. เด็กรอคอยตามลำดับก่อนหลังได้

เนื้อหา
การเคลื่อนไหวพื้นฐานประกอบการเคาะจังหวะ และการเคลื่อนไหวตามคำสั่งประกอบดนตรี

กิจกรรม
1. เด็กปฏิบัติกิจกรรมเคลื่อนไหวพื้นฐานโดยเคลื่อนไหวร่างกายอย่างอิสระโดยไม่ชนกับเพื่อน เมื่อได้ยินสัญญาณ “หยุด” ให้เด็กหยุดเคลื่อนไหวในท่านั้นที
2. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลง
- เด็กๆ หาพื้นที่โดยไม่ชนกับเพื่อน
- ปฏิบัติตามกฎกติกา
- ฟังจังหวะของเพลง
3. ครูให้เด็กแสดงท่าทางเคลื่อนไหวตามคำสั่งประกอบดนตรี
4. เด็กทำกิจกรรมเคลื่อนไหวตามเสียงดนตรี
5. ครูให้สัญญาณหมดเวลา

สื่อการเรียน
1. เครื่องเคาะจังหวะ
2. วิทยุ
3. เทป

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและสนทนาโต้ตอบ
2. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
3. สังเกตการเคลื่อนไหวตามจินตนาการ
4. สังเกตการเล่นและทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน
5. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อนหลัง

กิจกรรมเสริมประสบการณ์

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและสนทนาโต้ตอบได้
2. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
3. เด็กรู้จักรอคอยตามลำดับก่อน-หลังได้
4. เด็กสนทนาร่วมกับครูและเพื่อนได้

เนื้อหา
การสนทนาถึงวันเกิด

กิจกรรม
1. ครูนำนิทานมาสนทนากับเด็ก ก่อนการทำกิจกรรม
2. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลงก่อนการทำกิจกรรม
- ไม่ส่งเสียงดัง
- รอคอยตามลำดับก่อน - หลัง
3. ครูสนทนากับเด็กเกี่ยวกับวันเกิดของเด็ก
4. ครูให้เด็กแต่ละคนบอกวันเกิดของตนเองให้เพื่อนและครูฟัง
5. ครูและเด็กร่วมกันสรุปเกี่ยวกับวันเกิดของเด็กแต่ละคน
6. ครูและเด็กสนทนาถึงกิจกรรมที่จะทำในครั้งต่อไป

สื่อการเรียน
1. หนังสือนิทาน

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและสนทนาโต้ตอบ
2. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
3. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อน-หลัง
4. สังเกตการสนทนาร่วมกับครูและเพื่อน

กิจกรรมศิลปะ

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กปฏิบัติกิจกรรมตามความสนใจได้
4. เด็กเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังได้
5. เด็กช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
1. พิมพ์ภาพด้วยก้านกล้วย
2. สีเทียน
3. ปั้นแป้งโด
4. ฉีกปะ ปะติด
กิจกรรมใหม่คือ การระบายสีด้วยนิ้วมือ

กิจกรรม
1. ครูแนะนำวัสดุอุปกรณ์และวิธีการทำกิจกรรมศิลปะ
2. ครูแนะนำกิจกรรมใหม่ที่ทำในวันนี้คือ การระบายสีด้วยนิ้วมือ
3. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลงก่อนการทำกิจกรรม
- แบ่งปันสิ่งของ
- ไม่ส่งเสียงดัง
- ช่วยกันเก็บของเข้าที่
4. เด็กเลือกทำกิจกรรมศิลปะตามความสนใจ 1 – 2 อย่าง
5. เด็กทำกิจกรรมศิลปะตามจินตนาการ
6. เด็กเล่าผลงานให้ครูและเพื่อนฟัง
7. เด็กช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บของเข้าที่

สื่อการเรียน
1. แผ่นเลือกกิจกรรมศิลปะ
2. สีน้ำ
3. สีเทียน
4. แป้งโด
5. แผ่นรองแป้งโด
6. กาว
7. กระดาษ
8. ก้านกล้วย

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำ
2. สังเกตการเลือกกิจกรรมตามความสนใจ
3. สังเกตการปฏิบัติกิจกรรมตามความสนใจ
4. สังเกตการเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟัง
5. สังเกตการช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์

กิจกรรมเสรี

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กสนทนาโต้ตอบกับครูและเพื่อนได้
4. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงเมื่อได้ยินสัญญาณเตือนให้เปลี่ยนมุมได้
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
มุมประสบการณ์ได้แก่
- มุมบล็อก
- มุมศิลปะ
- มุมอ่าน
- มุมบทบาทสมมติ
- มุมวิทยาศาสตร์
- มุมเกมการศึกษา
- มุมดนตรี

กิจกรรม
1. ครูแนะนำมุมต่าง ๆ ในห้องเรียน ได้แก่ มุมบล็อก มุมศิลปะ มุมอ่าน มุมบทบาทสมมติ มุมวิทยาศาสตร์ มุมเกมการศึกษา มุมดนตรี
2. ครูชักชวนให้เด็กสังเกตความเปลี่ยนแปลงของมุมต่าง ๆ ภายในห้องเรียน
3. เด็กวางแผนการเล่นมุมต่าง ๆ ตามความสนใจ 3 มุม
4. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลง
- เมื่อครูเคาะจังหวะให้เด็กๆสำรวจความเรียบร้อยภายในมุมและให้เด็กๆเปลี่ยนมุม
5. เด็กทำกิจกรรมในมุมเสรีที่เลือก
6. ครูให้สัญญาณเตือนให้เด็กเปลี่ยนมุม
7. ครูให้สัญญาณหมดเวลา
8. เด็กๆ ช่วยกันเก็บของเข้าที่

สื่อการเรียน
1. เครื่องเคาะจังหวะ
2. แผ่นวางแผนการเลือกมุม

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำ
2. สังเกตการเลือกกิจกรรมตามความสนใจ
3. สังเกตการสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนได้
4. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงเมื่อได้ยินสัญญาณเตือนให้เปลี่ยนมุม
5. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่

กิจกรรมกลางแจ้ง

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและสนทนาโต้ตอบได้
2. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
3. เด็กระมัดระวังความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นได้
4. เด็กตัดสินใจและแก้ปัญหาด้วยตนเองได้
5. เด็กทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนได้
เนื้อหา
เกมปิดตาหาของ

กิจกรรม
1. ครูและเด็กสนทนาถึงกิจกรรมที่ทำร่วมกัน คือ เกมปิดตาหาของ
2. ครูอธิบายวิธีการเล่นเกมปิดตาหาของ
- ให้เด็กแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม
- แต่ละกลุ่มส่งตัวแทน กลุ่มละ 1 คน ปิดตา และหาของที่ตรงกับคำใบ้ของครู
- เมื่อให้สัญญาณหมดเวลา กลุ่มไหนหาได้ถูกต้องมากที่สุดเป็นฝ่ายชนะ
2. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลง
- ไม่แกล้งเพื่อน
- รู้จักรอคอยตามลำดับก่อนหลัง
- ระมัดระวังความปลอดภัย
3. เด็กๆ ทำกิจกรรม เล่นเกมปิดตาหาของ
4. ครูให้สัญญาณหมดเวลา

สื่อการเรียน
1. เครื่องเคาะจังหวะ

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและสนทนาโต้ตอบ
2. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
3. สังเกตการระมัดระวังความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่น
4. สังเกตการตัดสินใจและแก้ปัญหาด้วยตนเอง
5. สังเกตการทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน

กิจกรรมเกมการศึกษา

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำการเล่นเกมได้
2. เด็กเล่นและทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
3. เด็กสังเกต จำแนก เปรียบเทียบได้
4. เด็กสามารถรอคอยตามลำดับก่อน- หลังได้
5. เด็กแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้
6. เด็กตรวจสอบผลงานของตนเองได้
7. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
เกมโดมิโน ภาพกับภาพ

กิจกรรม
1. ครูแนะนำเกมและวิธีการเล่นเกมใหม่ให้กับเด็ก คือเกมโดมิโนภาพกับภาพ
2. ครูแบ่งกลุ่มเด็ก กลุ่มละ 5 – 6 คน
3. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลง
- รอคอยตามลำดับก่อนหลัง
- เด็กตรวจสอบความถูกต้องและเปลี่ยนเกมเมื่อเล่นเสร็จ
4. เด็กแต่ละกลุ่มเล่นเกมโดมิโนภาพกับภาพและเกมเก่าที่เคยเล่นมาแล้ว
5. เมื่อเล่นเสร็จเด็กตรวจสอบความถูกต้อง และเปลี่ยนเกม
6. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่

สื่อการเรียน
1. เกมโดมิโนภาพกับภาพ

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำ
2. สังเกตการเล่นและทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น
3. สังเกตการ สังเกต จำแนก เปรียบเทียบ
4. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อน-หลัง
5. สังเกตการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
6. สังเกตการตรวจสอบผลงานของตนเอง
7. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่

วันที่ 4 มิถุนายน 2551

กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและสนทนาโต้ตอบได้
2. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
3. เด็กเคลื่อนไหวตามจินตนาการได้
4. เด็กเล่นและทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนได้
5. เด็กรอคอยตามลำดับก่อนหลังได้

เนื้อหา
การเคลื่อนไหวพื้นฐานประกอบการเคาะจังหวะ และการเคลื่อนไหวตามจินตนาการเลียนแบบสัตว์

กิจกรรม
1. เด็กปฏิบัติกิจกรรมเคลื่อนไหวพื้นฐานโดยเคลื่อนไหวร่างกายอย่างอิสระโดยไม่ชนกับเพื่อน เมื่อได้ยินสัญญาณ “หยุด” ให้เด็กหยุดเคลื่อนไหวในท่านั้นที
2. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลง
- เด็กๆ หาพื้นที่โดยไม่ชนกับเพื่อน
- ปฏิบัติตามกฎกติกา
- ฟังจังหวะของเพลง
3. ครูให้เด็กแสดงท่าทางเคลื่อนไหวตามตามจินตนาการเลียนแบบสัตว์ประกอบดนตรี
4. เด็กทำกิจกรรมเคลื่อนไหวตามเสียงดนตรี
5. ครูให้สัญญาณหมดเวลา

สื่อการเรียน
1. เครื่องเคาะจังหวะ
2. วิทยุ
3. เทป

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและสนทนาโต้ตอบ
2. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
3. สังเกตการเคลื่อนไหวตามจินตนาการ
4. สังเกตการเล่นและทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน
5. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อนหลัง

กิจกรรมเสริมประสบการณ์

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและสนทนาโต้ตอบได้
2. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
3. เด็กรู้จักรอคอยตามลำดับก่อน-หลังได้
4. เด็กสนทนาร่วมกับครูและเพื่อนได้

เนื้อหา
ของใช้ส่วนตัวของเด็กได้แก่ แปรงสีฟัน ยาสีฟัน แก้วน้ำ ฯลฯ

กิจกรรม
1. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลงก่อนการทำกิจกรรม
- ไม่ส่งเสียงดัง
- รอคอยตามลำดับก่อน - หลัง
3. ครูสนทนากับเด็กเกี่ยวกับของใช้ส่วนตัวของเด็ก
- ของใช้อะไรบ้างที่เราต้องเตรียมเวลามาโรงเรียน
- ของเหล่านั้นมีประโยชน์อย่างไร
4. ครูนำของใช้ประจำตัวขึ้นมาสนทนากับเด็ก
- ของที่ครูเตรียมมามีอะไรบ้าง และมีไว้สำหรับทำอะไร
5. ครูและเด็กร่วมกันสรุปเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำ
6. ครูและเด็กสนทนาถึงกิจกรรมที่จะทำในครั้งต่อไป

สื่อการเรียน
1. ของใช้ส่วนตัวได้แก่ แปรงสีฟัน ยาสีฟัน แก้วน้ำ

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและสนทนาโต้ตอบ
2. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
3. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อน-หลัง
4. สังเกตการสนทนาร่วมกับครูและเพื่อน

กิจกรรมศิลปะ

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กปฏิบัติกิจกรรมตามความสนใจได้
4. เด็กเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังได้
5. เด็กช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
1. สีน้ำ
2. สีเทียน
3. ปั้นแป้งโด
4. ฉีกปะ ปะติด
กิจกรรมใหม่คือ โรยเกลือสี

กิจกรรม
1. ครูแนะนำวัสดุอุปกรณ์และวิธีการทำกิจกรรมศิลปะ
2. ครูแนะนำกิจกรรมใหม่ที่ทำในวันนี้คือ โรยเกลือสี
3. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลงก่อนการทำกิจกรรม
- แบ่งปันสิ่งของ
- ไม่ส่งเสียงดัง
- ช่วยกันเก็บของเข้าที่
4. เด็กเลือกทำกิจกรรมศิลปะตามความสนใจ 1 – 2 อย่าง
5. เด็กทำกิจกรรมศิลปะตามจินตนาการ
6. เด็กเล่าผลงานให้ครูและเพื่อนฟัง
7. เด็กช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บของเข้าที่

สื่อการเรียน
1. แผ่นเลือกกิจกรรมศิลปะ
2. สีน้ำ
3. สีเทียน
4. แป้งโด
5. แผ่นรองแป้งโด
6. กาว
7. กระดาษ
8. เกลือสี

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำ
2. สังเกตการเลือกกิจกรรมตามความสนใจ
3. สังเกตการปฏิบัติกิจกรรมตามความสนใจ
4. สังเกตการเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟัง
5. สังเกตการช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์

กิจกรรมเสรี

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กสนทนาโต้ตอบกับครูและเพื่อนได้
4. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงเมื่อได้ยินสัญญาณเตือนให้เปลี่ยนมุมได้
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
มุมประสบการณ์ได้แก่
- มุมบล็อก
- มุมศิลปะ
- มุมอ่าน
- มุมบทบาทสมมติ
- มุมวิทยาศาสตร์
- มุมเกมการศึกษา
- มุมดนตรี

กิจกรรม
1. ครูแนะนำมุมต่าง ๆ ในห้องเรียน ได้แก่ มุมบล็อก มุมศิลปะ มุมอ่าน มุมบทบาทสมมติ มุมวิทยาศาสตร์ มุมเกมการศึกษา มุมดนตรี
2. ครูชักชวนให้เด็กสังเกตความเปลี่ยนแปลงของมุมต่าง ๆ ภายในห้องเรียน
3. เด็กวางแผนการเล่นมุมต่าง ๆ ตามความสนใจ 3 มุม
4. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลง
- เมื่อครูเคาะจังหวะให้เด็กๆสำรวจความเรียบร้อยภายในมุมและให้เด็กๆเปลี่ยนมุม
5. เด็กทำกิจกรรมในมุมเสรีที่เลือก
6. ครูให้สัญญาณเตือนให้เด็กเปลี่ยนมุม
7. ครูให้สัญญาณหมดเวลา
8. เด็กๆ ช่วยกันเก็บของเข้าที่
สื่อการเรียน
1. เครื่องเคาะจังหวะ
2. แผ่นวางแผนการเลือกมุม

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำ
2. สังเกตการเลือกกิจกรรมตามความสนใจ
3. สังเกตการสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนได้
4. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงเมื่อได้ยินสัญญาณเตือนให้เปลี่ยนมุม
5. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่

กิจกรรมกลางแจ้ง

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและสนทนาโต้ตอบได้
2. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
3. เด็กระมัดระวังความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นได้
4. เด็กตัดสินใจและแก้ปัญหาด้วยตนเองได้
5. เด็กทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนได้

เนื้อหา
เกมส่งบอลลอดใต้ขา

กิจกรรม
1. ครูและเด็กสนทนาถึงกิจกรรมที่ทำร่วมกัน คือ เกมส่งบอลลอดใต้ขา
2. ครูอธิบายวิธีการเล่นเกมส่งบอลลอดใต้ขา
- ให้เด็กแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม
- เด็กคนแรกส่งบอลลอดใต้ขา ต่อไปเรื่อยๆจนถึงคนสุดท้าย กลุ่มไหนส่งเสร็จก่อนเป็นฝ่ายชนะ
2. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลง
- ไม่แกล้งเพื่อน
- รู้จักรอคอยตามลำดับก่อนหลัง
- ระมัดระวังความปลอดภัย
3. เด็กๆ ทำกิจกรรม เล่นเกมส่งบอลลอดใต้ขา
4. ครูให้สัญญาณหมดเวลา

สื่อการเรียน
1. เครื่องเคาะจังหวะ
2. ลูกบอล

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและสนทนาโต้ตอบ
2. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
3. สังเกตการระมัดระวังความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่น
4. สังเกตการตัดสินใจและแก้ปัญหาด้วยตนเอง
5. สังเกตการทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน

กิจกรรมเกมการศึกษา
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำการเล่นเกมได้
2. เด็กเล่นและทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
3. เด็กสังเกต จำแนก เปรียบเทียบได้
4. เด็กสามารถรอคอยตามลำดับก่อน- หลังได้
5. เด็กแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้
6. เด็กตรวจสอบผลงานของตนเองได้
7. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
เกมจับคู่ชิ้นส่วน

กิจกรรม
1. ครูแนะนำเกมและวิธีการเล่นเกมใหม่ให้กับเด็ก คือเกมจับคู่ชิ้นส่วน
2. ครูแบ่งกลุ่มเด็ก กลุ่มละ 5 – 6 คน
3. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลง
- รอคอยตามลำดับก่อนหลัง
- เด็กตรวจสอบความถูกต้องและเปลี่ยนเกมเมื่อเล่นเสร็จ
4. เด็กแต่ละกลุ่มเล่นเกมจับคู่ชิ้นส่วนและเกมเก่าที่เคยเล่นมาแล้ว
5. เมื่อเล่นเสร็จเด็กตรวจสอบความถูกต้อง และเปลี่ยนเกม
6. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่

สื่อการเรียน
1. เกมจับคู่ชิ้นส่วน

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำ
2. สังเกตการเล่นและทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น
3. สังเกตการ สังเกต จำแนก เปรียบเทียบ
4. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อน-หลัง
5. สังเกตการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
6. สังเกตการตรวจสอบผลงานของตนเอง
7. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่

วันที่ 5 มิถุนายน 2551

กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและสนทนาโต้ตอบได้
2. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
3. เด็กเคลื่อนไหวตามจินตนาการได้
4. เด็กเล่นและทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนได้
5. เด็กรอคอยตามลำดับก่อนหลังได้

เนื้อหา
การเคลื่อนไหวพื้นฐานประกอบการเคาะจังหวะ และการเคลื่อนไหวร่างกายตามจินตนาการประกอบการเคาะจังหวะ ช้า เร็ว

กิจกรรม
1. เด็กปฏิบัติกิจกรรมเคลื่อนไหวพื้นฐานโดยเคลื่อนไหวร่างกายอย่างอิสระโดยไม่ชนกับเพื่อน เมื่อได้ยินสัญญาณ “หยุด” ให้เด็กหยุดเคลื่อนไหวในท่านั้นที
2. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลง
- เด็กๆ หาพื้นที่โดยไม่ชนกับเพื่อน
- ปฏิบัติตามกฎกติกา
- ฟังจังหวะของเพลง
3. ครูให้เด็กแสดงท่าทางเคลื่อนไหวตามตามจินตนาการประกอบการเคาะจังหวะช้าและเร็ว
4. เด็กทำกิจกรรมเคลื่อนไหว
5. ครูให้สัญญาณหมดเวลา

สื่อการเรียน
1. เครื่องเคาะจังหวะ

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและสนทนาโต้ตอบ
2. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
3. สังเกตการเคลื่อนไหวตามจินตนาการ
4. สังเกตการเล่นและทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน
5. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อนหลัง

กิจกรรมเสริมประสบการณ์

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและสนทนาโต้ตอบได้
2. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
3. เด็กรู้จักรอคอยตามลำดับก่อน-หลังได้
4. เด็กสนทนาร่วมกับครูและเพื่อนได้

เนื้อหา
การใช้ห้องน้ำที่ถูกวิธี ได้แก่ กดชักโครกทุกครั้ง และล้างมือหลังเข้าห้องน้ำเสร็จ

กิจกรรม
1. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลงก่อนการทำกิจกรรม
- ไม่ส่งเสียงดัง
- รอคอยตามลำดับก่อน - หลัง
3. ครูสนทนากับเด็กเกี่ยวกับการใช้ห้องน้ำอย่างถูกวิธี
4. ครูนำภาพการใช้ห้องน้ำที่ถูกวิธีมาสนทนากับเด็ก
- ภาพที่ครูนำมาเป็นภาพอะไร
5. ครูให้เด็กเปรียบเทียบภาพการใช้ห้องน้ำที่ถูกวิธีและผิดวิธี
5. ครูและเด็กร่วมกันสรุปเกี่ยวกับวิธีการใช้ห้องน้ำที่ถูกวิธี
6. ครูและเด็กสนทนาถึงกิจกรรมที่จะทำในครั้งต่อไป

สื่อการเรียน
1. ภาพการใช้ห้องน้ำที่ถูกวิธีและผิดวิธี

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและสนทนาโต้ตอบ
2. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
3. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อน-หลัง
4. สังเกตการสนทนาร่วมกับครูและเพื่อน

กิจกรรมศิลปะ

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กปฏิบัติกิจกรรมตามความสนใจได้
4. เด็กเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังได้
5. เด็กช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
1. สีน้ำ
2. สีเทียน
3. ปั้นแป้งโด
4. โรยเกลือสี
กิจกรรมใหม่คือ พิมพ์ภาพด้วยฟองน้ำ

กิจกรรม
1. ครูแนะนำวัสดุอุปกรณ์และวิธีการทำกิจกรรมศิลปะ
2. ครูแนะนำกิจกรรมใหม่ที่ทำในวันนี้คือ พิมพ์ภาพด้วยฟองน้ำ
3. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลงก่อนการทำกิจกรรม
- แบ่งปันสิ่งของ
- ไม่ส่งเสียงดัง
- ช่วยกันเก็บของเข้าที่
4. เด็กเลือกทำกิจกรรมศิลปะตามความสนใจ 1 – 2 อย่าง
5. เด็กทำกิจกรรมศิลปะตามจินตนาการ
6. เด็กเล่าผลงานให้ครูและเพื่อนฟัง
7. เด็กช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บของเข้าที่

สื่อการเรียน
1. แผ่นเลือกกิจกรรมศิลปะ
2. สีน้ำ
3. สีเทียน
4. แป้งโด
5. แผ่นรองแป้งโด
6. กาว
7. กระดาษ
8. เกลือสี
9. ฟองน้ำ

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำ
2. สังเกตการเลือกกิจกรรมตามความสนใจ
3. สังเกตการปฏิบัติกิจกรรมตามความสนใจ
4. สังเกตการเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟัง
5. สังเกตการช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์

กิจกรรมเสรี

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กสนทนาโต้ตอบกับครูและเพื่อนได้
4. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงเมื่อได้ยินสัญญาณเตือนให้เปลี่ยนมุมได้
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
มุมประสบการณ์ได้แก่
- มุมบล็อก
- มุมศิลปะ
- มุมอ่าน
- มุมบทบาทสมมติ
- มุมวิทยาศาสตร์
- มุมเกมการศึกษา
- มุมดนตรี

กิจกรรม
1. ครูแนะนำมุมต่าง ๆ ในห้องเรียน ได้แก่ มุมบล็อก มุมศิลปะ มุมอ่าน มุมบทบาทสมมติ มุมวิทยาศาสตร์ มุมเกมการศึกษา มุมดนตรี
2. ครูชักชวนให้เด็กสังเกตความเปลี่ยนแปลงของมุมต่าง ๆ ภายในห้องเรียน
3. เด็กวางแผนการเล่นมุมต่าง ๆ ตามความสนใจ 3 มุม
4. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลง
- เมื่อครูเคาะจังหวะให้เด็กๆสำรวจความเรียบร้อยภายในมุมและให้เด็กๆเปลี่ยนมุม
5. เด็กทำกิจกรรมในมุมเสรีที่เลือก
6. ครูให้สัญญาณเตือนให้เด็กเปลี่ยนมุม
7. ครูให้สัญญาณหมดเวลา
8. เด็กๆ ช่วยกันเก็บของเข้าที่

สื่อการเรียน
1. เครื่องเคาะจังหวะ
2. แผ่นวางแผนการเลือกมุม
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำ
2. สังเกตการเลือกกิจกรรมตามความสนใจ
3. สังเกตการสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนได้
4. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงเมื่อได้ยินสัญญาณเตือนให้เปลี่ยนมุม
5. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่

กิจกรรมกลางแจ้ง

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและสนทนาโต้ตอบได้
2. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
3. เด็กระมัดระวังความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นได้
4. เด็กตัดสินใจและแก้ปัญหาด้วยตนเองได้
5. เด็กทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนได้

เนื้อหา
เกมเตะบอล

กิจกรรม
1. ครูและเด็กสนทนาถึงกิจกรรมที่ทำร่วมกัน คือ เกมเตะบอล
2. ครูอธิบายวิธีการเล่นเกมเตะบอล
- ให้เด็กเข้าแถวตอนลึก
- เด็กคนแรกเตะบอลให้เข้าประตู เมื่อเตะแล้วให้ไปต่อด้านหลังสุด ผลัดกันเตะจนครบทุกคน
2. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลง
- ไม่แกล้งเพื่อน
- รู้จักรอคอยตามลำดับก่อนหลัง
- ระมัดระวังความปลอดภัย
3. เด็กๆ ทำกิจกรรม เล่นเกมเตะบอล
4. ครูให้สัญญาณหมดเวลา

สื่อการเรียน
1. เครื่องเคาะจังหวะ
2. ลูกบอล

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและสนทนาโต้ตอบ
2. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
3. สังเกตการระมัดระวังความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่น
4. สังเกตการตัดสินใจและแก้ปัญหาด้วยตนเอง
5. สังเกตการทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน

กิจกรรมเกมการศึกษา

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำการเล่นเกมได้
2. เด็กเล่นและทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
3. เด็กสังเกต จำแนก เปรียบเทียบได้
4. เด็กสามารถรอคอยตามลำดับก่อน- หลังได้
5. เด็กแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้
6. เด็กตรวจสอบผลงานของตนเองได้
7. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
เกมเรียงลำดับภาพ

กิจกรรม
1. ครูแนะนำเกมและวิธีการเล่นเกมใหม่ให้กับเด็ก คือเกมเรียงลำดับภาพ
2. ครูแบ่งกลุ่มเด็ก กลุ่มละ 5 – 6 คน
3. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลง
- รอคอยตามลำดับก่อนหลัง
- เด็กตรวจสอบความถูกต้องและเปลี่ยนเกมเมื่อเล่นเสร็จ
4. เด็กแต่ละกลุ่มเล่นเกมเรียงลำดับภาพและเกมเก่าที่เคยเล่นมาแล้ว
5. เมื่อเล่นเสร็จเด็กตรวจสอบความถูกต้อง และเปลี่ยนเกม
6. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่

สื่อการเรียน
1. เกมเรียงลำดับภาพ

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำ
2. สังเกตการเล่นและทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น
3. สังเกตการ สังเกต จำแนก เปรียบเทียบ
4. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อน-หลัง
5. สังเกตการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
6. สังเกตการตรวจสอบผลงานของตนเอง
7. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่

วันที่ 6 มิถุนายน 2551

กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและสนทนาโต้ตอบได้
2. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
3. เด็กเคลื่อนไหวตามจินตนาการได้
4. เด็กเล่นและทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนได้
5. เด็กรอคอยตามลำดับก่อนหลังได้

เนื้อหา
การเคลื่อนไหวพื้นฐานประกอบการเคาะจังหวะ และการเคลื่อนไหวร่างกายตามจินตนาการประกอบดนตรี

กิจกรรม
1. เด็กปฏิบัติกิจกรรมเคลื่อนไหวพื้นฐานโดยเคลื่อนไหวร่างกายอย่างอิสระโดยไม่ชนกับเพื่อน เมื่อได้ยินสัญญาณ “หยุด” ให้เด็กหยุดเคลื่อนไหวในท่านั้นที
2. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลง
- เด็กๆ หาพื้นที่โดยไม่ชนกับเพื่อน
- ปฏิบัติตามกฎกติกา
- ฟังจังหวะของเพลง
3. ครูให้เด็กแสดงท่าทางเคลื่อนไหวตามตามจินตนาการประกอบดนตรี
4. เด็กทำกิจกรรมเคลื่อนไหวตามจินตนาการ
5. ครูให้สัญญาณหมดเวลา

สื่อการเรียน
1. เครื่องเคาะจังหวะ
2. วิทยุ
3. ซีดีเพลง

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและสนทนาโต้ตอบ
2. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
3. สังเกตการเคลื่อนไหวตามจินตนาการ
4. สังเกตการเล่นและทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน
5. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อนหลัง

กิจกรรมเสริมประสบการณ์

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและสนทนาโต้ตอบได้
2. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
3. เด็กรู้จักรอคอยตามลำดับก่อน-หลังได้
4. เด็กสนทนาร่วมกับครูและเพื่อนได้

เนื้อหา
การใช้ห้องน้ำที่ถูกวิธี ได้แก่ กดชักโครกทุกครั้ง และล้างมือหลังเข้าห้องน้ำเสร็จ

กิจกรรม
1. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลงก่อนการทำกิจกรรม
- ไม่ส่งเสียงดัง
- รอคอยตามลำดับก่อน - หลัง
3. ครูสนทนาทบทวนถึงวิธีการใช้ห้องน้ำที่ถูกวิธี
4. ครูให้เด็กออกมาอธิบายวิธีการเข้าห้องน้ำที่ถูกควรทำอย่างไร
5. ครูและเด็กร่วมกันสรุปเกี่ยวกับวิธีการใช้ห้องน้ำที่ถูกวิธี
6. ครูและเด็กสนทนาถึงกิจกรรมที่จะทำในครั้งต่อไป

สื่อการเรียน
1. ภาพการใช้ห้องน้ำ

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและสนทนาโต้ตอบ
2. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
3. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อน-หลัง
4. สังเกตการสนทนาร่วมกับครูและเพื่อน

กิจกรรมศิลปะ

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กปฏิบัติกิจกรรมตามความสนใจได้
4. เด็กเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังได้
5. เด็กช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
1. สีน้ำ
2. สีเทียน
3. ปั้นแป้งโด
4. ฉีกปะ ปะติด
กิจกรรมใหม่คือ พับสี

กิจกรรม
1. ครูแนะนำวัสดุอุปกรณ์และวิธีการทำกิจกรรมศิลปะ
2. ครูแนะนำกิจกรรมใหม่ที่ทำในวันนี้คือ พับสี
3. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลงก่อนการทำกิจกรรม
- แบ่งปันสิ่งของ
- ไม่ส่งเสียงดัง
- ช่วยกันเก็บของเข้าที่
4. เด็กเลือกทำกิจกรรมศิลปะตามความสนใจ 1 – 2 อย่าง
5. เด็กทำกิจกรรมศิลปะตามจินตนาการ
6. เด็กเล่าผลงานให้ครูและเพื่อนฟัง
7. เด็กช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บของเข้าที่

สื่อการเรียน
1. แผ่นเลือกกิจกรรมศิลปะ
2. สีน้ำ
3. สีเทียน
4. แป้งโด
5. แผ่นรองแป้งโด
6. กาว
7. กระดาษ
8. พู่กัน

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำ
2. สังเกตการเลือกกิจกรรมตามความสนใจ
3. สังเกตการปฏิบัติกิจกรรมตามความสนใจ
4. สังเกตการเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟัง
5. สังเกตการช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์

กิจกรรมเสรี

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กสนทนาโต้ตอบกับครูและเพื่อนได้
4. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงเมื่อได้ยินสัญญาณเตือนให้เปลี่ยนมุมได้
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
มุมประสบการณ์ได้แก่
- มุมบล็อก
- มุมศิลปะ
- มุมอ่าน
- มุมบทบาทสมมติ
- มุมวิทยาศาสตร์
- มุมเกมการศึกษา
- มุมดนตรี

กิจกรรม
1. ครูแนะนำมุมต่าง ๆ ในห้องเรียน ได้แก่ มุมบล็อก มุมศิลปะ มุมอ่าน มุมบทบาทสมมติ มุมวิทยาศาสตร์ มุมเกมการศึกษา มุมดนตรี
2. ครูชักชวนให้เด็กสังเกตความเปลี่ยนแปลงของมุมต่าง ๆ ภายในห้องเรียน
3. เด็กวางแผนการเล่นมุมต่าง ๆ ตามความสนใจ 3 มุม
4. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลง
- เมื่อครูเคาะจังหวะให้เด็กๆสำรวจความเรียบร้อยภายในมุมและให้เด็กๆเปลี่ยนมุม
5. เด็กทำกิจกรรมในมุมเสรีที่เลือก
6. ครูให้สัญญาณเตือนให้เด็กเปลี่ยนมุม
7. ครูให้สัญญาณหมดเวลา
8. เด็กๆ ช่วยกันเก็บของเข้าที่

สื่อการเรียน
1. เครื่องเคาะจังหวะ
2. แผ่นวางแผนการเลือกมุม
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำ
2. สังเกตการเลือกกิจกรรมตามความสนใจ
3. สังเกตการสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนได้
4. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงเมื่อได้ยินสัญญาณเตือนให้เปลี่ยนมุม
5. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่

กิจกรรมกลางแจ้ง

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและสนทนาโต้ตอบได้
2. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
3. เด็กระมัดระวังความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นได้
4. เด็กตัดสินใจและแก้ปัญหาด้วยตนเองได้
5. เด็กทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนได้

เนื้อหา
เกมลิงชิงบอล

กิจกรรม
1. ครูและเด็กสนทนาถึงกิจกรรมที่ทำร่วมกัน คือ เกมลิงชิงบอล
2. ครูอธิบายวิธีการเล่นเกมลิงชิงบอล
- ให้เด็กจับมือกันเป็นวงกลม
- ส่งตัวแทนเด็ก 1 คน เป็นลิง ยืนกลางวง คอยแย่งลูกบอลจากเพื่อน เมื่อแย่งได้แล้วให้คนอื่นเป็นลิงแทน
2. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลง
- ไม่แกล้งเพื่อน
- รู้จักรอคอยตามลำดับก่อนหลัง
- ระมัดระวังความปลอดภัย
3. เด็กๆ ทำกิจกรรม เล่นเกมลิงชิงบอล
4. ครูให้สัญญาณหมดเวลา

สื่อการเรียน
1. เครื่องเคาะจังหวะ
2. ลูกบอล

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและสนทนาโต้ตอบ
2. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
3. สังเกตการระมัดระวังความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่น
4. สังเกตการตัดสินใจและแก้ปัญหาด้วยตนเอง
5. สังเกตการทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน

กิจกรรมเกมการศึกษา

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำการเล่นเกมได้
2. เด็กเล่นและทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
3. เด็กสังเกต จำแนก เปรียบเทียบได้
4. เด็กสามารถรอคอยตามลำดับก่อน- หลังได้
5. เด็กแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้
6. เด็กตรวจสอบผลงานของตนเองได้
7. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

เนื้อหา
เกมจับคู่ภาพกับตัวเลข

กิจกรรม
1. ครูแนะนำเกมและวิธีการเล่นเกมใหม่ให้กับเด็ก คือเกมจับคู่ภาพกับตัวเลข
2. ครูแบ่งกลุ่มเด็ก กลุ่มละ 5 – 6 คน
3. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลง
- รอคอยตามลำดับก่อนหลัง
- เด็กตรวจสอบความถูกต้องและเปลี่ยนเกมเมื่อเล่นเสร็จ
4. เด็กแต่ละกลุ่มเล่นเกมจับคู่ภาพกับตัวเลขและเกมเก่าที่เคยเล่นมาแล้ว
5. เมื่อเล่นเสร็จเด็กตรวจสอบความถูกต้อง และเปลี่ยนเกม
6. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่

สื่อการเรียน
1. เกมจับคู่ภาพกับตัวเลข

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำ
2. สังเกตการเล่นและทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น
3. สังเกตการ สังเกต จำแนก เปรียบเทียบ
4. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อน-หลัง
5. สังเกตการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
6. สังเกตการตรวจสอบผลงานของตนเอง
7. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่

No comments: